มทส. ร่วมกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ทดลองใช้รถโดยสารไฟฟ้า ส่งเสริมพลังงานสะอาดในรั้วมหาวิทยาลัย

มทส. ร่วมกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)
ทดลองใช้รถโดยสารไฟฟ้า ส่งเสริมพลังงานสะอาดในรั้วมหาวิทยาลัย 
 
 
 
 
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ร่วมกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการทดลองใช้งานรถโดยสารขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า” ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดในมหาวิทยาลัย มุ่งพัฒนา Green and Clean University อย่างยั่งยืน
 
 
 
 
โดยโครงการความร่วมมือนี้เป็นการทดลองใช้งานรถโดยสารขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ขนาด 40 ที่นั่ง จำนวน 1 คัน สนับสนุนโดย OR  เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานเปรียบเทียบข้อแตกต่างด้านต่าง ๆ กับรถโดยสารแบบเครื่องยนต์สันดาปขนาดเดียวกันที่มหาวิทยาลัยใช้งานอยู่ในปัจจุบัน อาทิ อัตราความสิ้นเปลืองที่จะคำนวณออกมากเป็นค่าใช้จ่ายตามระยะทางและตามระยะเวลา ทดลองใช้งานจริงในเส้นทางปกติที่ใช้รับส่งนักศึกษาและบุคลากรในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและต่างจังหวัด รวมถึงศึกษาแนวทางการเช่าใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า การปรับใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด การติดตั้งและให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับกิจการสวัสดิการของมหาวิทยาลัยในอนาคต
 
 
 
 
 
ทั้งนี้ มทส.  เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งสอดรับกับแนวนโยบายของ มทส. ตามยุทธศาสตร์ที่ 5 การบริหารงานที่นำสมัย การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาระบบนิเวศที่ส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิต มุ่งสู่ Sustainability Green and Clean University ตอบโจทย์ทั้งด้านการบริหารจัดการและโครงสร้างพื้นฐานของมหาวิทยาลัยเอง รวมถึงตอบโจทย์ด้านพลังงานสะอาดของประเทศ
 
 
 
ในการนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดี มทส. และ นายสุธีณพ ธัญญสิริ ผู้จัดการส่วนขายราชการและรัฐวิสาหกิจ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกรงค์ สุขจิต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายอาคารสถานที่ มทส. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและแขกผู้มีเกียรติ ร่วมในพิธี เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมสารนิเทศ อาคารบริหาร   พร้อมร่วมทดลองใช้งานรถโดยสารขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารอบเส้นทางภายในมหาวิทยาลัยอีกด้วย
 
 

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง