มทส. เปิดตัว SUTx: บริษัทโฮลดิ้ง เปิดเส้นทางสู่การลงทุน ขับเคลื่อนนวัตกรรม พร้อมปั้นสตาร์ทอัพไทยสู่เวทีโลก

มทส. เปิดตัว SUTx: บริษัทโฮลดิ้ง

เปิดเส้นทางสู่การลงทุน ขับเคลื่อนนวัตกรรม พร้อมปั้นสตาร์ทอัพไทยสู่เวทีโลก

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ประกาศเปิดตัว SUTx (เอสยูทีเอ็กซ์) บริษัทโฮลดิ้งมูลค่า 40 ล้านบาท เพื่อสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมครบวงจรสำหรับสตาร์ทอัพไทย พร้อมเปิดตัวกลุ่มบริษัทในเครืออีก  4 แห่ง ได้แก่ SUTIP(เอสยูทีไอพี)  ดูแลด้านทรัพย์สินทางปัญญา  SUTVB (เอสยูทีวีบี)  กองทุนร่วมลงทุนและบริการธุรกิจครบวงจร, SUTxPonix (เอสยูทีโพนิกซ์) บริษัทร่วมทุนเน้นลงทุนใน AI และเทคโนโลยีเมืองอัจฉริยะ และ SUTVCC (เอสยูทีวีซีซี) จับมือกับ บริษัทสิงคโปร์ร่วมลงทุนใน Deep Tech ระดับโลก

 

 

บริษัท เอสยูที เอ็กซ์ จำกัด (SUTx) เป็นนิติบุคคลของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่มหาวิทยาลัยเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 99.99 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามวิสัยทัศน์ SUT2025 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมของมหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน มหาวิทยาลัยแห่งการประกอบการอย่างเป็นรูปธรรรม และสอดรับกับพรบ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยและนวัตกรรม (TRIUP Act) ที่ส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยนำผลงานไปใช้ประโยชน์ผ่านรูปแบบต่างๆ รวมถึงการจัดตั้งนิติบุคคล นอกจากนี้ ยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาของมหาวิทยาลัย เพื่อสร้าง IP Management Platform รองรับการทำ Startup/Spin-off ของคณาจารย์และนักศึกษา ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ตามภารกิจที่สำคัญของมหาวิทยาลัยในอนาคต เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินของมหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืนต่อไป  ซึ่ง SUTx พร้อมสนับสนุนนักคิด นักวิจัย และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ตั้งแต่การพัฒนาไอเดียไปจนถึงการขยายธุรกิจ โดยหวังสร้าง "โคราชโมเดล" ให้เป็น Silicon Valley แห่งใหม่ของไทย เชื่อมั่นว่าความร่วมมือนี้จะช่วยยกระดับขีดความสามารถทางนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยให้เกิดความยั่งยืนตามยุทธศาสตร์การบริหารงาน SUT2025 ที่มุ่งมั่นจะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งนวัติกรรมและความยั่งยืน ทั้งยังเชื่อว่า SUTx จะเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการขับเคลื่อนนวัตกรรมของประเทศ ในการเชื่อมโยงงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์และภาคอุตสาหกรรม และสร้างผู้นำทางเทคโนโลยีของอาเซียนในอนาคต

สำหรับการเปิดตัว SUTx ดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ โถงกลางอาคารวิชาการ นำโดย รศ. ดร.อนันต์  ทองระอา อธิการบดี มทส. ในฐานะประธานกรรมการบริษัท SUTx พร้อมด้วย ผศ. ดร.พงษ์ชัย จิตตะมัย  รองอธิการบดีฝ่ายการเงิน ทรัพย์สิน และวิสาหกิจ ศ. ดร.หนึ่ง เตียอำรุง  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี  อ.ดร.มัลลิกา  สังข์สนิท รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ นวัตกรรม และความเป็นผู้ประกอบการ คณะผู้บริหารและบุคลากร ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

 

รศ. ดร. อนันต์ ทองระอา อธิการบดี มทส. เปิดเผยว่า  "ในโอกาสที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จะมีอายุครบ 34 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยในวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 ที่จะถึงนี้  มหาวิทยาลัยพร้อมก้าวสู่บทบาทใหม่ในฐานะผู้นำการขับเคลื่อนระบบนิเวศนวัตกรรมของประเทศไทย ด้วยการเปิดตัวบริษัท เอสยูที เอ็กซ์ จำกัด หรือ SUTx บริษัทโฮลดิ้งมูลค่า 40 ล้านบาท จะไม่เพียงเป็นบริษัทลงทุนทั่วไป แต่ยังเป็นระบบนิเวศนวัตกรรมครบวงจรที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนนักคิด นักวิจัย และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ตั้งแต่การพัฒนาไอเดีย การจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ไปจนถึงการระดมทุนและขยายธุรกิจ ที่พร้อมผลักดันสตาร์ทอัพไทยสู่เวทีระดับโลก   SUTx จะเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพของนวัตกรรมไทย เราไม่ได้แค่สร้างสตาร์ทอัพ แต่กำลังสร้างผู้นำทางเทคโนโลยีของอาเซียน การร่วมมือครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจ แต่ยังเป็นการเชื่อมโยงองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยสู่การใช้งานจริงในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดนครราชสีมาและประเทศไทยโดยรวม”

 

ภายใต้ร่มของบริษัท  SUTx มีบริษัทในเครือ 4 แห่ง ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เริ่มจาก SUTIP ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญา ที่จะช่วยนักวิจัยและสตาร์ทอัพในการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญามูลค่าสูง พัฒนากลยุทธ์การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยในเชิงพาณิชย์ และวางแผนการใช้ประโยชน์จาก IP เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน

SUTVB เป็นกองทุนร่วมลงทุนที่เข้าใจความต้องการของสตาร์ทอัพ ให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การลงทุนในระยะเริ่มต้น Pre-Seed ไปจนถึง Series B จัดหาเงินทุนในรูป Soft Loan เพื่อเสริมสภาพคล่อง ไปจนถึงการจัดโปรแกรมบ่มเพาะธุรกิจแบบครบวงจร นอกจากนี้ SUTVB ยังทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างสตาร์ทอัพกับเครือข่ายนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

SUTxPonix เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง มทส. และบริษัท Ponix ของศิษย์เก่า มุ่งเน้นการลงทุนใน AI, Smart City และ Climate Tech โดยมี นายพงศกร นาควิเชียร ผู้ร่วมก่อตั้ง SUTxPonix กล่าวว่า "เรากำลังสร้างโคราชโมเดล ให้เป็น Silicon Valley แห่งใหม่ของไทย ด้วยการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่มีไฟและไอเดียบรรเจิด" ปัจจุบัน SUTxPonix มีโครงการนำร่องที่น่าจับตามองแล้ว 2 โครงการ ได้แก่ บริษัท เดโวนิกซ์ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยี Digital Twin เพื่อสร้างเมืองเสมือนจริง ซึ่งมีศักยภาพในการปฏิวัติการวางผังเมืองและการบริหารจัดการเมืองในอนาคต และอีกโครงการคือการวิจัยระบบไฮโดรเจน ที่มุ่งหวังจะเป็นทางเลือกด้านพลังงานสะอาดให้กับโลกยุคใหม่

SUTVCC เป็นความร่วมมือระหว่าง มทส. และ Origgin บริษัทจากสิงคโปร์ ที่จะเป็นประตูสู่ตลาด Deep Tech ระดับโลก SUTVCC มุ่งเน้นการลงทุนในเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีศักยภาพระดับโลก สร้างเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยชั้นนำทั่วโลก และใช้ Venture Co-Creation (VCC®) framework เพื่อเร่งการพัฒนานวัตกรรมสู่ตลาด ทั้งนี้ SUTx  บ.Origgin และ รศ. ดร.สินีนาฏ ศิริ ได้ร่วมมือลงทุนผลิต AptaDiol แพลตฟอร์มการตรวจฮอโมนเพศหญิง  ถือเป็นการบริหารทรัพย์สินทางปัญญาตัวแรกของมหาวิทยาลัยอีกด้วย

บริษัท SUTx พร้อมเปิดรับข้อเสนอโครงการจากสตาร์ทอัพที่มีแนวคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมล้ำสมัย โดยรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนจะประกาศให้ทราบเพิ่มเติมในภายหลัง ด้วยความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษา ภาคเอกชน และเครือข่ายระดับนานาชาติ SUTx มุ่งมั่นที่จะสร้างยูนิคอร์นสายพันธุ์ใหม่ที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของไทยและภูมิภาค  การเปิดตัว SUTx ครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของ มทส. ในการยกระดับขีดความสามารถทางนวัตกรรมของประเทศ โดยการสร้างพื้นที่และโอกาสให้กับนักคิด นักวิจัย และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้พัฒนาศักยภาพและเติบโตในระดับสากล ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของประเทศในระยะยาว นับเป็นตัวอย่างที่ดีของการผสานความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและภาคธุรกิจเพื่อสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ตลาดและสังคมอย่างแท้จริง


-----------------------------------

ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=sutnews&set=a.932082485391258

คลิปบรรยากาศ

https://www.youtube.com/watch?v=ikJwQIsAF10

https://www.facebook.com/watch/?v=785640793432065

 

คลิปสัมภาษณ์ รศ. ดร. อนันต์ ทองระอา อธิการบดี มทส.

https://youtu.be/gxzPd4WUWYs

เทคโนธานี/ ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส.

17 กรกฎาคม 2567


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง