Page 35 - การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2568
P. 35
ิ
ภัาคปีฏิบัติ แลัะการทำงานในโครงการสูหกจิศึกษาแลัะพัฒนาอาชีพ มาปีระยกต์ใช ้
ิ
่
�
ในการปีฏิบัติงานด้านการคว้บค่มแลัะจิัดการมลัพิษ สู�งแว้ดลั้อมท�อาจิมีผลักระทบตอสูขภัาพ
ิ
ิ
ี
่
สำำานัักวิิชา
ี
สำาธารัณสำุขศึาสำตรั์ ได้อยางมปีระสูิทธิภัาพแลัะเกิดผลัในทางปีฏิบติจิริง เพ�อให้สูอดคลั้องกับสูถี่านการณีปีัจิจิ่บัน
ั
่
์
ิ
�
ี
ู
แลัะปีรัชญาการจิัดการหลัักสููตรของมหาว้ิทยาลััย ท�คำนึงถี่ึงผ้มีสู�ว้นได้สู�ว้นเสูียเปี็นสูำคัญ เชน
�
้
ั
ผู้ใชบัณีฑิิต ศิษย์เก�า นักศึกษาปีจิจิ่บัน คณีาจิารย์แลัะบ่คลัากร เปี็นต้น จิึงได้กลัายมาเปี็น
ั
ปีรัชญาของหลัักสููตรฯ “รู้ชัด ปีฏิิบติได้”
กลุ่่มสาขาวิิชาสาธารณีส่ขศาสตร์ 3. โภัชนวิิทยาแลุ่ะการกาหุ่นดอาหุ่าร
�
ำ
ำ
ิ
่
1. อาชีวิอนามัยแลุ่ะควิามปิลุ่อดภัย วิช�เอกิ (โภชนวิทย�และกิ�รกิ�หนดอ�ห�ร) จำำ�นวนหนวยกิตรวมตลอดหลักิสููตร
ั
่
ิ
่
ิ
้
ิ
จำำ�นวนหนวยกิตรวมตลอดหลักิสููตรไม่นอยกิว่� 178 หนวยกิต 173 หนวยกิต
่
�
ี
ศึกษาเก�ยว้กับหลัักการปี้องกันแลัะคว้บคมสูภัาพแว้ดลั้อมให้มีคว้ามปีลัอดภััย วิช�เอกิ-โท (โภชนวิทย�และกิ�รกิำ�หนดอ�ห�ร – คว�มเป็็นผูู้ป็ระกิอบักิ�ร) จำำ�นวน
่
่
ิ
ิ
หนวยกิตรวมตลอดหลักิสููตร 185 หนวยกิต
่
�
้
ู
่
�
ตอการทำงาน โดยนำคว้ามรไปีปีระยกต์ใช้ในการสูงเสูริมสูขภัาพแลัะคว้ามปีลัอดภััยของ
่
่
ี
ศึกษาเก�ยว้กับองค์คว้ามร้ด้านว้ิทยาศาสูตร์สูขภัาพทางโภัชนาการในมนษย์
่
ู
ั
ผ้ปีฏิบติงาน การปี้องกันการเกิดอ่บติเหตเน�องจิากการทำงาน การจิัดสูภัาพแว้ดลั้อม โดยครอบคลั่มองค์คว้ามรู้ด้านอาหารแลัะโภัชนาการ อาทิ ด้านโภัชนาการคลันิก ด้านโภัชน
่
ิ
่
ั
ู
ิ
่
�
่
ในการทำงานที�เหมาะสูม เชน แสูง เสูียง คว้ามร้อน ฝันลัะออง สูารเคมี ให้เปี็นไปีตาม บริการ ด้านโภัชนาการชมชน แลัะด้านว้ิทยาศาสูตร์การอาหาร โดยนำคว้ามร้ท�ได้จิากการเรียน
ู
่
ี
ั
ี
ี
่
ี
ู
ิ
�
์
้
กฎีหมายท�เก�ยว้ข้องกำหนด เพ่�อใหผ้ปีฏิบัติงานมสูขภัาพอนามัยสูมบูรณีท�งรางกายแลัะจิิตใจิ ท�งภัาคทฤษฎีี ภัาคปีฏิบัติ การฝัึกปีระสูบการณี์ว้ิชาชีพ แลัะการปีฏิบัติงานในโครงการ
ิ
ั
ิ
์
ในการปีระกอบอาชพ สูร้างเสูริมการเรยนรดว้ยทฤษฎีแลัะการปีฏิบัตจิากปีระสูบการณีจิริง สูหกจิศึกษา มาบูรณีาการเพ่�อสูามารถี่ว้างแผนงานด้านโภัชนาการแลัะการกำหนดอาหาร
ิ
ู
้
้
ี
ี
ี
ิ
ิ
ู
ั
ั
่
้
ั
รว้มถี่ึงการปีฏิิบติงานจิริง ณี สูถี่านปีระกอบการ เพ่�อใหผู้ศึกษาสูามารถี่คิด ว้ิเคราะห์ ค้นคว้้า ให้แก�ปีระชาชนท�ว้ไปีแลัะผ้ปี่ว้ยเฉพาะโรค รว้มท�งสูามารถี่ปีระยกต์ใช้องค์คว้ามร ้ ู
�
ิ
่
่
้
ู
หาคำตอบ สูังเคราะห์เปี็นคว้ามรคว้ามเข้าใจิแลัะสูามารถี่ปีฏิบัติได้จิริง เปี็นการลัดคว้ามสููญเสูีย เพ�อดำเนินการว้จิัยด้านว้ิทยาศาสูตร์แลัะเทคโนโลัยีทางอาหารแลัะโภัชนาการ สูร้างเครอขาย
ิ
ิ
ั
ั
ี
้
์
่
�
ั
�
แลัะคาใช้จิายเน่�องจิากการเกิดอ่บัติเหตแลัะโรคจิากการทำงานท�งภัาครัฐแลัะเอกชน ว้จิยแลัะพฒนาว้ิทยาศาสูตร์แลัะเทคโนโลัยอาหารในการสูรางสูรรคนว้ัตกรรมอาหาร
่
ิ
ิ
ิ
ซึ�งเปี็นบทบาทแลัะหน้าที�ของเจิ้าหน้าที�คว้ามปีลัอดภััยในการทำงาน เพ�อเพ�มปีระสูิทธภัาพการปีฏิบัติงานในอ่ตสูาหกรรมอาหารแลัะโภัชนาการให้สูอดคลั้องกับ
ั
ี
�
่
้
่
ู
2. อนามัยสิ�งแวิดลุ่อม สูถี่านการณี์ปีจิจิ่บัน โดยคำนึงการสูงเสูริมสูขภัาพแลัะสูขภัาว้ะที�ดี นอกจิากน� ผเรียนสูามารถี่
้
ิ
่
ิ
จำำ�นวนหนวยกิตรวมตลอดหลักิสููตร 179 หนวยกิต เลั่อกเรียนรายว้ิชาที�เปี็นพ่�นฐานสูำคัญของการสูร้างนว้ัตกรรมแลัะการเปี็นผู้ปีระกอบการได้
่
หลัักสููตรม�งสูร้างเสูริมการเรียนร้ด้ว้ยทฤษฎีีแลัะการปีฏิบตจิากปีระสูบการณีจิริง ต�อไปีในอนาคต
์
ิ
ั
ู
ิ
่
ี
ท�เรียกว้า สูหกจิศึกษาแลัะการศึกษาเชิงบูรณีาการกับการทำงาน (Cooperative and
ิ
�
Work-integrated Education: CWIE) เพ่�อใหผ้ศึกษาสูามารถี่คิดว้ิเคราะห์ค้นคว้้าหาคำตอบ
้
ู
�
้
ู
้
สูังเคราะห์เปี็นคว้ามรคว้ามเข้าใจิแลัะมีทักษะในการปีฏิบัติไดจิริง ในระหว้างการศึกษา
ิ
แลัะพัฒนาเพ�มเติมได้ด้ว้ยตนเองตลัอดการเรียนรูในช�ว้งชีว้ิต แลัะจิัดให้มีการศึกษาเรียนรู ้
้
ิ
ู
ร�ว้มกับกลั�มว้ิชาชีพด้านอ�นเพ่�อสูร้างเสูริมคว้ามเข้าใจิร�ว้มอันจิะนำไปีสู�การทำงานเปี็น
่
่
กลั�มคณีะทดีในอนาคตตอไปี ศึกษาเก�ยว้กับการคว้บคมค่ณีภัาพสู�งแว้ดลั้อมท�อาจิสูงผลักระทบ
ี
�
�
�
ี
่
ิ
่
ี
ี
ตอค่ณีภัาพชว้ิตแลัะสูขภัาพของปีระชาชนทว้ไปี หน�ว้ยงาน โรงงานอตสูาหกรรม แลัะ
�
่
�
ั
่
ู
�
ั
ี
ี
ี
สูถี่านปีระกอบการตาง ๆ ท�เก�ยว้ข้อง โดยนำคว้ามร้ท�ได้จิากการเรียน ท�งภัาคทฤษฎี ี
34 35