Page 35 - การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2568
P. 35

ิ
          ภัาคปีฏิบัติ แลัะการทำงานในโครงการสูหกจิศึกษาแลัะพัฒนาอาชีพ มาปีระยกต์ใช  ้
               ิ
                                                                      ่
                                                                    �
          ในการปีฏิบัติงานด้านการคว้บค่มแลัะจิัดการมลัพิษ สู�งแว้ดลั้อมท�อาจิมีผลักระทบตอสูขภัาพ
                 ิ
                                               ิ
                                                        ี
                                                                      ่
 สำำานัักวิิชา
                ี
 สำาธารัณสำุขศึาสำตรั์  ได้อยางมปีระสูิทธิภัาพแลัะเกิดผลัในทางปีฏิบติจิริง เพ�อให้สูอดคลั้องกับสูถี่านการณีปีัจิจิ่บัน
                                          ั
                                                ่
                                                                     ์
                                         ิ
             �
                                              ี
                                                     ู
          แลัะปีรัชญาการจิัดการหลัักสููตรของมหาว้ิทยาลััย ท�คำนึงถี่ึงผ้มีสู�ว้นได้สู�ว้นเสูียเปี็นสูำคัญ เชน
                                                                          �
            ้
                                 ั
          ผู้ใชบัณีฑิิต ศิษย์เก�า นักศึกษาปีจิจิ่บัน คณีาจิารย์แลัะบ่คลัากร เปี็นต้น จิึงได้กลัายมาเปี็น
                                  ั
          ปีรัชญาของหลัักสููตรฯ “รู้ชัด ปีฏิิบติได้”
 กลุ่่มสาขาวิิชาสาธารณีส่ขศาสตร์     3. โภัชนวิิทยาแลุ่ะการกาหุ่นดอาหุ่าร
 �
                                 ำ
                                     ำ
                                                           ิ
                                                       ่
    1. อาชีวิอนามัยแลุ่ะควิามปิลุ่อดภัย      วิช�เอกิ (โภชนวิทย�และกิ�รกิ�หนดอ�ห�ร) จำำ�นวนหนวยกิตรวมตลอดหลักิสููตร
 ั
                ่
                   ิ
 ่
 ิ
 ้
 ิ
    จำำ�นวนหนวยกิตรวมตลอดหลักิสููตรไม่นอยกิว่� 178 หนวยกิต  173 หนวยกิต
 ่
                                                           �
 ี
    ศึกษาเก�ยว้กับหลัักการปี้องกันแลัะคว้บคมสูภัาพแว้ดลั้อมให้มีคว้ามปีลัอดภััย      วิช�เอกิ-โท (โภชนวิทย�และกิ�รกิำ�หนดอ�ห�ร – คว�มเป็็นผูู้ป็ระกิอบักิ�ร) จำำ�นวน
 ่
            ่
               ิ
                                         ิ
          หนวยกิตรวมตลอดหลักิสููตร 185 หนวยกิต
                                      ่
 �
 ้
 ู
 ่
 �
 ตอการทำงาน โดยนำคว้ามรไปีปีระยกต์ใช้ในการสูงเสูริมสูขภัาพแลัะคว้ามปีลัอดภััยของ
 ่
                                                                        ่
                      ี
               ศึกษาเก�ยว้กับองค์คว้ามร้ด้านว้ิทยาศาสูตร์สูขภัาพทางโภัชนาการในมนษย์
                                                  ่
                                   ู
 ั
 ผ้ปีฏิบติงาน การปี้องกันการเกิดอ่บติเหตเน�องจิากการทำงาน การจิัดสูภัาพแว้ดลั้อม   โดยครอบคลั่มองค์คว้ามรู้ด้านอาหารแลัะโภัชนาการ อาทิ ด้านโภัชนาการคลันิก ด้านโภัชน
 ่
 ิ
 ่
 ั
 ู
                                                                 ิ
 ่
 �
 ่
 ในการทำงานที�เหมาะสูม เชน แสูง เสูียง คว้ามร้อน ฝันลัะออง สูารเคมี ให้เปี็นไปีตาม  บริการ ด้านโภัชนาการชมชน แลัะด้านว้ิทยาศาสูตร์การอาหาร โดยนำคว้ามร้ท�ได้จิากการเรียน
                                                               ู
                          ่
                                                                ี
 ั
 ี
 ี
 ่
 ี
 ู
 ิ
 �
 ์
 ้
 กฎีหมายท�เก�ยว้ข้องกำหนด เพ่�อใหผ้ปีฏิบัติงานมสูขภัาพอนามัยสูมบูรณีท�งรางกายแลัะจิิตใจิ   ท�งภัาคทฤษฎีี ภัาคปีฏิบัติ การฝัึกปีระสูบการณี์ว้ิชาชีพ แลัะการปีฏิบัติงานในโครงการ
                                                             ิ
           ั
                           ิ
 ์
 ในการปีระกอบอาชพ สูร้างเสูริมการเรยนรดว้ยทฤษฎีแลัะการปีฏิบัตจิากปีระสูบการณีจิริง   สูหกจิศึกษา มาบูรณีาการเพ่�อสูามารถี่ว้างแผนงานด้านโภัชนาการแลัะการกำหนดอาหาร
 ิ
 ู
 ้
 ้
 ี
 ี
 ี
 ิ
             ิ
                               ู
                                                 ั
                       ั
                                                             ่
 ้
 ั
 รว้มถี่ึงการปีฏิิบติงานจิริง ณี สูถี่านปีระกอบการ เพ่�อใหผู้ศึกษาสูามารถี่คิด ว้ิเคราะห์ ค้นคว้้า   ให้แก�ปีระชาชนท�ว้ไปีแลัะผ้ปี่ว้ยเฉพาะโรค  รว้มท�งสูามารถี่ปีระยกต์ใช้องค์คว้ามร  ้ ู
                                                                         �
                     ิ
                                                                       ่
           ่
 ้
 ู
 หาคำตอบ สูังเคราะห์เปี็นคว้ามรคว้ามเข้าใจิแลัะสูามารถี่ปีฏิบัติได้จิริง เปี็นการลัดคว้ามสููญเสูีย   เพ�อดำเนินการว้จิัยด้านว้ิทยาศาสูตร์แลัะเทคโนโลัยีทางอาหารแลัะโภัชนาการ สูร้างเครอขาย
 ิ
          ิ
            ั
                 ั
                                           ี
                                                       ้
                                                             ์
 ่
 �
 ั
 �
 แลัะคาใช้จิายเน่�องจิากการเกิดอ่บัติเหตแลัะโรคจิากการทำงานท�งภัาครัฐแลัะเอกชน    ว้จิยแลัะพฒนาว้ิทยาศาสูตร์แลัะเทคโนโลัยอาหารในการสูรางสูรรคนว้ัตกรรมอาหาร
           ่
                              ิ
                      ิ
              ิ
 ซึ�งเปี็นบทบาทแลัะหน้าที�ของเจิ้าหน้าที�คว้ามปีลัอดภััยในการทำงาน  เพ�อเพ�มปีระสูิทธภัาพการปีฏิบัติงานในอ่ตสูาหกรรมอาหารแลัะโภัชนาการให้สูอดคลั้องกับ
                   ั
                                                                ี
                                   �
                                                 ่
                                                                 ้
                                        ่
                                                                 ู
    2. อนามัยสิ�งแวิดลุ่อม    สูถี่านการณี์ปีจิจิ่บัน โดยคำนึงการสูงเสูริมสูขภัาพแลัะสูขภัาว้ะที�ดี นอกจิากน� ผเรียนสูามารถี่
 ้
 ิ
 ่
 ิ
    จำำ�นวนหนวยกิตรวมตลอดหลักิสููตร 179 หนวยกิต  เลั่อกเรียนรายว้ิชาที�เปี็นพ่�นฐานสูำคัญของการสูร้างนว้ัตกรรมแลัะการเปี็นผู้ปีระกอบการได้
 ่
    หลัักสููตรม�งสูร้างเสูริมการเรียนร้ด้ว้ยทฤษฎีีแลัะการปีฏิบตจิากปีระสูบการณีจิริง   ต�อไปีในอนาคต
 ์
 ิ
 ั
 ู
 ิ
 ่
 ี
 ท�เรียกว้า สูหกจิศึกษาแลัะการศึกษาเชิงบูรณีาการกับการทำงาน (Cooperative and
 ิ
 �
 Work-integrated Education: CWIE) เพ่�อใหผ้ศึกษาสูามารถี่คิดว้ิเคราะห์ค้นคว้้าหาคำตอบ
 ้
 ู
 �
 ้
 ู
 ้
 สูังเคราะห์เปี็นคว้ามรคว้ามเข้าใจิแลัะมีทักษะในการปีฏิบัติไดจิริง ในระหว้างการศึกษา
 ิ
 แลัะพัฒนาเพ�มเติมได้ด้ว้ยตนเองตลัอดการเรียนรูในช�ว้งชีว้ิต แลัะจิัดให้มีการศึกษาเรียนรู  ้
 ้
 ิ
 ู
 ร�ว้มกับกลั�มว้ิชาชีพด้านอ�นเพ่�อสูร้างเสูริมคว้ามเข้าใจิร�ว้มอันจิะนำไปีสู�การทำงานเปี็น
 ่
 ่
 กลั�มคณีะทดีในอนาคตตอไปี ศึกษาเก�ยว้กับการคว้บคมค่ณีภัาพสู�งแว้ดลั้อมท�อาจิสูงผลักระทบ
 ี
 �
 �
 �
 ี
 ่
 ิ
 ่
 ี
 ี
 ตอค่ณีภัาพชว้ิตแลัะสูขภัาพของปีระชาชนทว้ไปี หน�ว้ยงาน โรงงานอตสูาหกรรม แลัะ
 �
 ่
 �
 ั
 ่
 ู
 �
 ั
 ี
 ี
 ี
 สูถี่านปีระกอบการตาง ๆ ท�เก�ยว้ข้อง โดยนำคว้ามร้ท�ได้จิากการเรียน ท�งภัาคทฤษฎี   ี
 34                                                                         35
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40