Page 10 - การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2568
P. 10
การปีรับปีรงสูมบัติเพ�อการผลัิตแลัะพัฒนาผลัิตภัณีฑิ์โลัหะ รว้มถี่ึงการคว้บคมค่ณีภัาพ (Industrial Materials and Modern Manufacturing Processes) ระบบงานแลัะคว้าม
่
ั
่
่
ู
�
้
้
หลัักสููตรเน้นใหว้ิศว้กรโลัหการมีคว้ามรใน 15 หมว้ดว้ิชาชีพหลััก อันได้แก 1) การแตงแร � ปีลัอดภััย (Work Systems and Safety) ระบบการคว้บค่มแลัะปีระกันค่ณีภัาพ (Quality
�
ู
ู
2) การผลัิตโลัหะแลัะนำกลัับมาใช้ใหม� 3) การขึ�นรปีร้อน 4) การขึ�นรปีเย็น 5) การอบช่บ Control and Assurance Systems) การจิัดการการผลัิต (Production Management) กา
คว้ามร้อน 6) เทคโนโลัยีการหลัอโลัหะ 7) เทคโนโลัยีการจิับยึด เช�อมตอแลัะบัดกร ี รบูรณีาการทางว้ิศว้กรรมอ่ตสูาหการ (Industrial Engineering Integration) การว้ิเคราะห ์
่
�
�
8) การกัดกรอนแลัะการปี้องกัน 9) โลัหว้ิทยาของเหลั็กแลัะโลัหะนอกกลั�มเหลั็ก แลัะออกแบบระบบการผลัิตอัตโนมัติ (Automated Production System Design) ห�นยนต์
่
่
�
�
�
10) โลัหว้ิทยาของโลัหะต้านการกัดกรอนแลัะทนคว้ามร้อนสููง 11) การบงลัักษณีะเฉพาะ ในอ่ตสูาหกรรม (Industrial Robotics) การจิัดการโลัจิิสูติกสู์แลัะห�ว้งโซ�อ่ปีทาน (Logistics
ั
็
ของว้สูด่ 12) การว้ิเคราะห์การว้บติแลัะการเสู่�อมสูภัาพของโลัหะ 13) กระบว้นการปีรับปีร่ง and Supply Chain Management) แลัะอ่�น ๆ อีกมากมาย นักศึกษาทีสูำเรจิการศึกษา
ิ
�
ั
้
ผว้แลัะเคลั่อบผว้โลัหะ 14) กระบว้นการโลัหว้ิทยาโลัหะผง 15) กระบว้นการผลัิตดว้ยการ จิากหลัักสูตรนจิะมพนฐานกระบว้นการคดเพอแกปีญหาโดยอาศยหลัักการว้จิยทถี่กตอง
้
ู
ิ
�
ี
่
�
ี
ิ
ั
ั
ี
�
ั
้
ิ
ิ
ู
่
�
ิ
�
�
เติมเน่�อว้สูด่ มีคว้ามคิดริเร�มสูร้างสูรรค์ แลัะมีคว้ามอดทนตออ่ปีสูรรคตาง ๆ พร้อมกับคว้ามสูามารถี่
ั
้
ั
็
ั
์
ั
�
�
ู
ี
�
้
15. วิิศวิกรรมสิ�งแวิดลุ่อม เปี็นการบูรณีาการของหลัักการทางว้ิทยาศาสูตร์ ในการแสูว้งหาคว้ามรใหม ๆ ทจิะเปีนการพฒนาตนเอง องคกร แลัะสูงคมโดยรว้ม ทงน ี �
่
้
่
คณีิตศาสูตร์ แลัะทางว้ิศว้กรรมศาสูตร์ โดยม�งเน้นการปี้องกันแลัะแก้ไขปีัญหาของมลัพิษ หลัักสููตรว้ิศว้กรรมอตสูาหการยังไดรับการรับรองมาตรฐานค่ณีภัาพการศึกษา TABEE
้
่
�
ี
์
�
�
ิ
ู
ิ
แลัะผลักระทบจิากกจิกรรมของมนษยทมต�อสู�งแว้ดลั้อม เชน ปีัญหานำเสูีย ปีัญหาขยะมลัฝัอย (Thailand Accreditation Board for Engineering Education) โดยสูภัาว้ิศว้กร อีกดว้ย
ี
่
�
ปีัญหามลัพิษทางอากาศ รว้มถี่ึงการออกแบบแลัะคว้บคมระบบผลัิตนำอ่ปีโภัคแลัะบริโภัค
ระบบสู่ขาภัิบาลัในอาคาร ระบบรว้บรว้มแลัะบำบัดน�ำเสูีย ระบบคว้บค่มมลัพิษอากาศแลัะ หลัักสููตรนอกเวลัา
ิ
เสูียง ระบบการจิัดการขยะมูลัฝัอย แลัะสูารอันตราย รว้มระบบการจิัดการสู�งแว้ดลั้อมใน
�
ี
่
์
โรงงานอตสูาหกรรม การเปีลั�ยนแปีลังภัูมิอากาศแลัะคาร์บอนฟตพร�นท์ แลัะการปีระเมิน 1. วิิศวิกรรมเมคคาทรอนิกส์ เปี็นสูหว้ิทยาการเชิงปีระยกตทมีการบูรณีาการ
ิ
่
่
ี
ผลักระทบสูิ�งแว้ดลั้อม (EIA) ระหว้�างว้ิศว้กรรมพ่�นฐาน เช�น ว้ิศว้กรรมเคร่�องกลั ว้ิศว้กรรมไฟฟ้า ว้ิศว้กรรมอิเลั็กทรอนิกสู์
ิ
ั
็
ิ
ั
�
16. วิิศวิกรรรมอเลุ่กทรอนิกส์แลุ่ะระบบสมองกลุ่ฝัังตวิ สูงเสูรมพฒนาผลัิต ศาสูตร์ด้านว้ิทยาการคอมพิว้เตอร์ ว้ิศว้กรรมระบบแลัะการคว้บคม เปี็นต้น เน้นการตอบ
่
ั
ู
บณีฑิิตแลัะกำลัังคนให้ร้ลัึกร้จิริงในศาสูตร์ด้านว้ิศว้กรรมอิเลั็กทรอนิกสู์แลัะระบบสูมองกลั สูนองต�ออ่ตสูาหกรรมในย่ค Industrial 4.0 ทีจิะเน้นคว้ามรู้ด้าน Robotics, Automation,
ู
�
ั
ี
�
ี
ฝัังตว้อจิฉริยะ ทสูอดคลั้องกับการเปีลั�ยนแปีลังด้านเทคโนโลัยท�เก�ยว้ข้องกับอตสูาหกรรม Internet of Things, Machine Learning, AI เปีนตน การศกษาจิะเนนทังคว้ามรู้ภัาคทฤษฎีี
่
ี
ี
ี
ั
้
็
�
ึ
้
ั
�
�
สูมัยใหม โดยเน้นศึกษาเก�ยว้กับทักษะด้านการออกแบบว้งจิรอิเลั็กทรอนิกสู์ท�งคว้ามถี่ีตำ ทักษะการปีฏิบติ เพ�อใหสูามารถี่นำไปีปีระยกต์ใช้ไดจิริง การจิัดการเรียนการสูอนในหลัักสููตร
�
ี
้
่
้
ั
่
ิ
�
แลัะคว้ามถี่ี�สููง การปีระยกต์ใช้คลั�นแมเหลั็กไฟฟ้าเพ�ออตสูาหกรรม การออกแบบว้งจิรไมโคร
่
่
่
่
ี
้
ู
ู
ิ
์
์
ิ
อเลักทรอนกสู การออกแบบระบบสูมองกลัอัจิฉรยะแลัะปีญญาปีระดษฐแบบฝังตว้ การเรยนร ้ ู น�เปี็นรปีแบบของโมดลัา (Modular System) ไดมีการรับรองเปี็นหลัักสููตรสูัมฤทธบัตร
ิ
ั
ิ
ิ
็
ั
ี
ั
ู
่
ู
ู
ู
้
เชิงลัึกแลัะการมองเห็นของเคร่�องจิักร อินเทอร์เน็ตของสูรรพสูิ�ง การเขียนโปีรแกรม PLC ในแต�ลัะโมดลั เม�อเรียนแต�ลัะโมดลัจิบ จิะสูามารถี่นำคว้ามรแลัะทักษะในแต�ลัะโมดลัไปีใช้ใน
�
่
ั
การออกแบบระบบคว้บคมอตสูาหกรรมแลัะเคร�องจิักรอัตโนมตดว้ยโปีรแกรมข�นสููง การทำงานได้ มีระบบคลัังหน�ว้ยกิต เพ่�อรองรับผู้เรียนในท่กช�ว้งว้ัย หลัักสููตรนีจิึงเหมาะกับ
ั
่
ิ
้
่
�
ั
์
การออกแบบระบบเกษตรแม�นยำแลัะฟาร์มอจิฉริยะ ระบบอิเลั็กทรอนิกสู์ยานยนตสูมัยใหม� ทั�งนักศึกษาปีกติ บ่คคลัที�กำลัังทำงานอยู� แลัะผู้ทีต้องการหาคว้ามรู้เพิ�มเติม
�
์
ี
�
แลัะ อ่ปีกรณีสู่�อสูารไรสูาย เปี็นต้น โดยเน้นผลัลััพธ์เปี็นองค์คว้ามรู้ทีสูามารถี่นำไปีทำงานได ้ 2. วิิศวิกรรมยานยนตสมัยใหุ่ม� เปี็นหลัักสููตรทมีการบูรณีาการระหว้างว้ิศว้กรรม
้
�
์
่
ี
จิริง ตอบโจิทยภัาคอตสูาหกรรมทขับเคลั�อนดว้ยนว้ัตกรรมหรอปีระเทศไทย 4.0 แลัะตรงกับ พ�นฐานด้านว้ิศว้กรรมเคร�องกลั ว้ิศว้กรรมสูมัยใหม ว้ิศว้กรรมไฟฟ้า เน้นการตอบสูนองตอ
่
้
่
�
์
่
�
�
่
คว้ามต้องการของตลัาดแรงงาน อตสูาหกรรมยานยนต์ในยค Industrial 4.0 ด้านรถี่ยนต์ไฟฟ้า ยานยนต์ในรูปีแบบตาง ๆ
่
�
่
่
่
ี
ู
ั
17. วิิศวิกรรมอตสาหุ่การ ม�งเน้นการผลัิตบณีฑิิตท�มีคว้ามร้ทันสูมัยแลัะเปี็นสูากลั ทสูามารถี่ขับเคลัอนดว้ยระบบอตโนมตได รว้มถี่งยานยนตไรคนขบภัาคพนดน หลักสููตรน � ี
่
้
�
ั
ั
�
ี
�
่
ั
ิ
ั
์
ึ
้
้
ิ
ั
้
พร้อมท�งทักษะการปีฏิบติงานในสูายงานว้ิศว้กรรมอยางมออาชีพ นักศึกษาจิะไดรับการฝัึกฝัน จิึงเน้นคว้ามร้ด้าน Internet of Things, Machine Learning, Machine Vision,
ั
่
ิ
�
ู
ในการปีระยกต์ใช้ทฤษฎีีเพ่�อแก้ปีัญหาแลัะพัฒนางานได้อยางมีปีระสูิทธิภัาพ นอกจิากน� ี
�
่
ั
่
ี
ยังพัฒนาทักษะในการทำงานร�ว้มกับทีมแลัะองค์กรอยางมปีระสูิทธิผลั หลัักสููตรน�ครอบคลัม Automotive Sensor, AI, Autonomous System เปี็นต้น การศึกษาจิะเน้นท�งคว้ามร ้ ู
�
ี
้
้
่
ั
ิ
่
ั
่
ี
หลัากหลัายด้าน เชน ว้สูด่อตสูาหกรรมแลัะกระบว้นการผลัิตทางเทคโนโลัยสูมัยใหม � ภัาคทฤษฎีี ทักษะการปีฏิบติ เพ�อใหสูามารถี่นำไปีปีระยกต์ใช้ไดจิริง การจิัดการเรียนการสูอน
�
10 11