Page 13 - การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2568
P. 13
ั
ู
ั
ั
่
ในหลัักสููตรนี�เปี็นรปีแบบของโมดลัา (Modular System) ได้มีการรับรองเปี็นหลัักสููตรสูัมฤ การเขียนโปีรแกรม PLC ข�นสููง ระบบปีฏิิบติการ Linux ฝัังตว้สูำหรับเคร�องจิักรอัตโนมต ิ
ู
ั
ั
ิ
�
ิ
ั
่
ั
ู
ู
�
่
ู
ั
�
์
�
่
ู
้
ทธบตรในแตลัะโมดลั เมอเรียนแตลัะโมดลัจิบ จิะสูามารถี่นำคว้ามรแลัะทกษะในแตลัะโมดลั การพัฒนาอ่ปีกรณีปีระมว้ลัผลัอจิฉริยะ ระบบปีฏิบติการห�นยนต์ การปีระยกต์ใช้ห่�นยนต ์
ั
ี
ั
ิ
ั
ี
�
ไปีใชในการทำงานได มระบบคลังหนว้ยกต เพอรองรบผเรยนในทกชว้งว้ย หลักสูตรน ี � ในอตสูาหกรรม การเรียนรเชิงลัึกแลัะกลัจิักรว้ิทัศน์ การออกแบบระบบฟาร์มอจิฉริยะแลัะ
ั
ู
้
ู
้
่
�
�
้
่
ู
่
้
ั
�
จิึงเหมาะกับทั�งนักศึกษาปีกติ บ่คคลัที�กำลัังทำงานอยู� แลัะผู้ทีต้องการหาคว้ามรู้เพิ�มเติม เกษตรสูมยใหม การออกแบบว้งจิรอเลักทรอนกสูคว้ามถี่สููง การปีระยกต์ใชคลันแมเหลักไฟฟ้า
่
�
ั
้
่
�
ิ
ิ
็
�
็
ี
�
์
ี
�
3. วิิศวิกรรมโยธาแลุ่ะโครงสร้างพิ่นฐาน เปี็นหลัักสููตรท�เน้นการสูร้างว้ิศว้กร เพ่�ออ่ตสูาหกรรม สูำหรับการจิัดการศึกษาจิะเปี็นแบบโมดูลั (Modular) ซึ�งสูามารถี่รองรับ
่
่
เพ�อรองรับการพัฒนาโครงสูร้างพ�นฐานตามยทธศาสูตร์การพัฒนาปีระเทศของรัฐบาลั รปีแบบการสูะสูมหน�ว้ยกิตในระบบคลัังหน�ว้ยกิตเพ�อขอรับปีริญญาในมหาว้ิทยาลััยเทคโนโลัย ี
่
่
ู
่
่
ั
ี
จิัดการเรียนการสูอนท�เน้นพัฒนาทักษะทางว้ิศว้กรรมโยธาแลัะโครงสูร้างพ�นฐาน โดยเน้น สูรนารีได้ อีกท�งยังมีแนว้ทางการจิัดการเรียนการสูอนนอกเว้ลัาทำการร�ว้มกับการใช้สู่�อแบบ
ิ
่
การใช้เทคโนโลัยีแลัะการปีฏิบัติงานจิริง เพ่�อเปี็นว้ิศว้กรมออาชีพ เปี็นหลัักสููตรแรกของ ผสูมผสูานผานชองทางออนไลัน์ เพ�อให้เกิดคว้ามย่ดหย่�นแลัะมีคว้ามคลัองตัว้รองรับผเรียน
ู
�
่
้
�
�
�
ี
่
ปีระเทศทมีการจิัดการเรียนการสูอนทั�งว้ิชาชีพบังคับแลัะว้ิชาเลัอกทางว้ิศว้กรรมเปี็น ในทกชว้งว้ย รว้มถี่ึงบคคลัที�กำลังทำงานอย�แลัะตองการหาคว้ามรเพ�มเติม โดยหลัักสููตร
ิ
ู
้
ู
้
่
่
�
ั
ั
ู
้
แบบชดรายว้ิชา หรอ Modular Curriculum โดยผเรียนจิะได้รับคว้ามร้พ�นฐานคว้บค�กับ ทั�งแบบ 4 ปีี (สูำหรับว้่ฒิการศึกษา ม.6 หร่อ ปีว้ช.) แลัะแบบ 2 ปีี สูำหรับว้่ฒิการศึกษา
ู
่
่
่
ู
�
การว้ิเคราะห์แลัะออกแบบทจิำเปี็นสูำหรับงานทางด้านว้ิศว้กรรมโยธาแลัะโครงสูร้างพ�นฐาน (ปีว้สู. หร่อ ปี.ตรี ทีต้องการรับปีริญญาเพิ�มอีกสูาขาหนึ�ง)
ี
่
�
ู
ั
ิ
ิ
ี
ี
ู
�
ึ
�
้
ี
้
่
์
้
ั
ี
ิ
รว้มถี่งไดมสูว้นรว้มในการทำงานว้จิยทตองใชอปีกรณีทดสูอบขนสูง แลัะงานให้บรการว้ชาชพ 6. การปิระกอบการดวิยเทคโนโลุ่ยีดจิทลุ่ เปี็นหลัักสููตรท�เน้นการสูร้างผ้ปีระกอบการ
�
�
้
ั
ิ
ิ
ที�เกี�ยว้ข้องกับว้ิศว้กรรมโยธาแลัะโครงสูร้างพ่�นฐานอีกดว้ย ให้พร้อมในการพัฒนาทางเทคโนโลัยีอยางรว้ดเร็ว้ (Rapid Technological Advancement)
้
�
ี
ี
ั
4. วิิศวิกรรมไฟฟ้าอตสาหุ่กรรม เปี็นหลัักสููตรท�เน้นการผลัิตว้ิศว้กรท�มีคว้ามร ู ้ แลัะเผชิญคว้ามท้าทายจิากกระแสูเศรษฐกจิโลักในปีจิจิ่บัน เปี็นหลัักสููตรสูหว้ิทยาการ
่
ิ
้
ั
์
ั
คว้ามชำนาญด้านระบบไฟฟากำลัง ระบบอิเลักทรอนิกสู ระบบคว้บคมอัตโนมตใน ด้านการปีระกอบการดว้ยเทคโนโลัยดิจิทลัแลัะว้ิศว้กรรมศาสูตร์หลัักสููตรแรกของปีระเทศ
ิ
่
็
้
ี
ิ
ั
ี
�
่
้
่
่
ั
ั
�
�
ภัาคอตสูาหกรรม แลัะมทักษะดานการบรหารจิดการทางอตสูาหกรรม แลัะระบบอจิฉรยะ ทเกดจิากคว้ามรว้มมอระหว้างมหาว้ิทยาลับเทคโนโลัยีสูรนารีแลัะบรษทชนนำของปีระเทศ
ิ
ั
ั
ิ
ี
�
ิ
ั
ิ
่
ั
ี
่
�
ิ
่
ี
รว้มถี่ึงการปีระยกต์ใช้เทคโนโลัยีสูมัยใหม�อยางเหมาะสูม มีคว้ามสูามารถี่ในการปีฏิบัติงานจิริง ทมีเทคโนโลัยีข�นสููง สูอนโดยคณีาจิารย์ของมหาว้ิทยาลััยเทคโนโลัยสูรนารี นักธรกจิ
ิ
่
�
ผ�านรายว้ิชาสูหกจิศึกษาแลัะการจิัดรายว้ิชาเปี็นมอดลั (Modular System) ซึ�งเรียนทฤษฎีี นกบรหาร แลัะผเช�ยว้ชาญด้านเทคโนโลัยีดิจิทลั เพ่อสูรางทกษะ 6 ด้าน ได้แก 1) ด้านหลักการ
ู
ิ
ั
�
ั
ั
ิ
�
้
้
ิ
ั
ี
ู
ี
่
คว้บค�กับการปีฏิบัติ ท�พร้อมด้ว้ยเคร่�องมอปีฏิบัติการท�ทันสูมัย แลัะเน้นการเรียนแบบใช้ ทางว้ิศว้กรรม (Core Engineering Principle) 2) ด้านการตัดสูินใจิอยางเช�ยว้ชาญดว้ยปีจิจิัย
ู
ิ
ี
ิ
�
้
ี
ั
โครงงานจิากภัาคอ่ตสูาหกรรมเปี็นพ่�นฐาน (Project Based Learning) เพ่�อสู�งเสูริมทักษะ ทางการเงิน (Smart Decision with Money Matter) 3) ด้านคว้ามเชี�ยว้ชาญทางเทคโนโลัย ี
ี
ั
การแกปีัญหาท�ซับซ้อนแลัะสูอดคลั้องกับระเบียบคณีะกรรมการสูภัาว้ิศว้กร (สูามารถี่ ดิจิิทลั (Digital Technology Proficiency) 4) ด้านการเปี็นผู้ปีระกอบการแลัะนว้ัตกรรม
้
ขอใบปีระกอบว้ิชาชีพ กว้. ไฟฟ้ากำลัังได้) (Entrepreneurship and Innovation) 5) ด้านการทำงานร�ว้มกันแบบสูหว้ิทยาการ
ิ
ิ
5. วิิศวิกรรมระบบสมองกลุ่อจิฉริยะแลุ่ะอเลุ่กทรอนิกส์ควิามถี่ี�สูง ผลัิตบัณีฑิิต (Interdisciplinary Collaboration) แลัะ 6) ด้านการเริ�มธ่รกจิ Startup ในโลักแห�งคว้าม
็
ั
ี
แลัะกำลัังคนท�มสูมรรถี่นะสููงให้เปี็นว้ิศว้กรนักปีฏิบัติ โดยเน้นผลัลััพธ์ท�เปี็นองค์ว้ามร ู ้ เปี็นจิริง (Real – World Startup)
ิ
ี
ี
แบบบรณีาการพร้อมกบทกษะดานว้ศว้กรรมระบบสูมองกลัอจิฉรยะแลัะอเลักทรอนกสู ์ 7. วิิศวิกรรมอตสาหุ่การแลุ่ะการจิดการข้อมลุ่ เปี็นหลัักสููตรท�เน้นผลัิตบณีฑิิต
ั
ิ
ั
้
ิ
็
ิ
ั
ู
ิ
่
ั
ู
ี
ั
ี
สูมัยใหม�ท�สูามารถี่นำไปีปีระยกต์ใช้งานจิริงได้ทันที สูามารถี่ทำงานในภัาคอตสูาหกรรมได้ ว้ิศว้กรอตสูาหการ ทมีคว้ามร้ท�ทันสูมัยแลัะเปี็นสูากลั มีคว้ามชำนาญในการลังมอปีฏิบัติ
�
ี
ิ
่
่
่
ี
ู
่
่
ี
ี
ั
ี
ี
่
�
ี
หลัากหลัายปีระเภัท มสูมรรถี่นะตรงกับคว้ามต้องการของภัาคอตสูาหกรรมแลัะตลัาดแรงงาน งานท�เก�ยว้ข้องกับภัาคอตสูาหกรรม แลัะสูามารถี่ปีระยกต์ใช้เทคโนโลัยดิจิทลัททันสูมัย
่
ิ
่
่
ี
สูอดคลั้องกับอตสูาหกรรมในยค 4.0 โดยเน้นศึกษาเก�ยว้กับทักษะด้านการออกแบบระบบ เพ�อปีระกอบว้ิชาชีพแลัะพัฒนาอตสูาหกรรมของปีระเทศ อีกท�งสูามารถี่แกปีัญหาหรอพัฒนา
่
้
ั
่
่
ั
ั
่
ิ
สูมองกลัอจิฉริยะแลัะปีัญญาปีระดิษฐ์แบบฝัังตว้ อินเทอร์เน็ตของสูรรพสู�งสูำหรับอตสูาหกรรม งานให้ดย�งข�น พร้อมท�งสูามารถี่ทำงานร�ว้มกับเพ่�อนร�ว้มงานในองค์กรได้อยางมีปีระสูิทธิภัาพ
ั
ี
�
ึ
ิ
แลัะปีระสูิทธิผลั มีคว้ามคิดริเริ�มสูร้างสูรรค์ มีคว้ามอดทนต�อปีัญหา อ่ปีสูรรค แลัะแรงกดดัน
12 13