Page 12 - การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2568
P. 12
ในหลัักสููตรนี�เปี็นรปีแบบของโมดลัา (Modular System) ไดมีการรับรองเปี็นหลัักสููตรสูัมฤ การเขียนโปีรแกรม PLC ข�นสููง ระบบปีฏิิบติการ Linux ฝัังตว้สูำหรับเคร�องจิักรอัตโนมต ิ
้
ั
ู
ั
ู
ั
่
ั
้
ั
ิ
ู
ู
�
ู
�
�
ี
่
ั
ั
ิ
์
ู
�
ั
่
่
้
ทธบตรในแตลัะโมดลั เมอเรยนแตลัะโมดลัจิบ จิะสูามารถี่นำคว้ามรแลัะทกษะในแตลัะโมดลั การพัฒนาอ่ปีกรณีปีระมว้ลัผลัอจิฉริยะ ระบบปีฏิบติการห�นยนต์ การปีระยกต์ใชห่�นยนต ์
ั
�
ี
้
ี
้
ู
่
�
ั
ั
ิ
ู
ั
่
�
ไปีใชในการทำงานได มระบบคลังหนว้ยกต เพอรองรบผเรยนในทกชว้งว้ย หลักสูตรน � ี ในอตสูาหกรรม การเรียนรเชิงลัึกแลัะกลัจิักรว้ทัศน์ การออกแบบระบบฟาร์มอจิฉริยะแลัะ
้
้
ิ
ู
ั
่
�
จิึงเหมาะกับทั�งนักศึกษาปีกติ บ่คคลัที�กำลัังทำงานอยู� แลัะผู้ทีต้องการหาคว้ามรู้เพิ�มเติม เกษตรสูมยใหม การออกแบบว้งจิรอเลักทรอนกสูคว้ามถี่สููง การปีระยกตใชคลันแมเหลักไฟฟา ้
์
�
ี
่
ั
�
ิ
ิ
็
้
่
�
็
�
์
ี
3. วิิศวิกรรมโยธาแลุ่ะโครงสร้างพิ่นฐาน เปี็นหลัักสููตรท�เน้นการสูร้างว้ิศว้กร เพ่�ออ่ตสูาหกรรม สูำหรับการจิัดการศึกษาจิะเปี็นแบบโมดลั (Modular) ซึ�งสูามารถี่รองรับ
�
ู
่
ู
่
่
่
เพ�อรองรับการพัฒนาโครงสูร้างพ�นฐานตามยทธศาสูตร์การพัฒนาปีระเทศของรัฐบาลั รปีแบบการสูะสูมหน�ว้ยกิตในระบบคลัังหน�ว้ยกิตเพ�อขอรับปีริญญาในมหาว้ิทยาลััยเทคโนโลัย ี
่
จิัดการเรียนการสูอนท�เน้นพัฒนาทักษะทางว้ิศว้กรรมโยธาแลัะโครงสูร้างพ�นฐาน โดยเน้น สูรนารีได้ อีกท�งยังมีแนว้ทางการจิัดการเรียนการสูอนนอกเว้ลัาทำการร�ว้มกับการใช้สู่�อแบบ
่
ี
ั
การใช้เทคโนโลัยีแลัะการปีฏิบัติงานจิริง เพ่�อเปี็นว้ิศว้กรมออาชีพ เปี็นหลัักสููตรแรกของ ผสูมผสูานผานชองทางออนไลัน์ เพ�อให้เกิดคว้ามย่ดหย่�นแลัะมีคว้ามคลัองตัว้รองรับผเรียน
ิ
่
ู
้
�
�
่
�
ปีระเทศทมีการจิัดการเรียนการสูอนทั�งว้ิชาชีพบังคับแลัะว้ิชาเลัอกทางว้ิศว้กรรมเปี็น ในทกชว้งว้ย รว้มถี่ึงบคคลัที�กำลังทำงานอย�แลัะตองการหาคว้ามรเพมเติม โดยหลัักสููตร
่
ี
�
ู
้
้
�
ิ
ู
�
่
ั
ั
่
ู
ู
ู
่
้
่
แบบชดรายว้ิชา หรอ Modular Curriculum โดยผเรียนจิะได้รับคว้ามร้พ�นฐานคว้บค�กับ ทั�งแบบ 4 ปีี (สูำหรับว้่ฒิการศึกษา ม.6 หร่อ ปีว้ช.) แลัะแบบ 2 ปีี สูำหรับว้่ฒิการศึกษา
่
การว้ิเคราะห์แลัะออกแบบทจิำเปี็นสูำหรับงานทางด้านว้ิศว้กรรมโยธาแลัะโครงสูร้างพ�นฐาน (ปีว้สู. หร่อ ปี.ตรี ทีต้องการรับปีริญญาเพิ�มอีกสูาขาหนึ�ง)
่
�
ี
�
�
ู
่
ึ
�
ิ
ิ
้
้
้
ี
ั
รว้มถี่งไดมสูว้นรว้มในการทำงานว้จิยทตองใชอปีกรณีทดสูอบขนสูง แลัะงานใหบรการว้ชาชพ 6. การปิระกอบการดวิยเทคโนโลุ่ยีดจิทลุ่ เปี็นหลัักสููตรท�เน้นการสูร้างผ้ปีระกอบการ
ี
�
�
ิ
ั
ู
ี
้
์
ี
้
ิ
ั
ิ
้
ที�เกี�ยว้ข้องกับว้ิศว้กรรมโยธาแลัะโครงสูร้างพ่�นฐานอีกดว้ย ให้พร้อมในการพัฒนาทางเทคโนโลัยีอยางรว้ดเร็ว้ (Rapid Technological Advancement)
�
ี
ี
ั
ิ
่
4. วิิศวิกรรมไฟฟ้าอตสาหุ่กรรม เปี็นหลัักสููตรท�เน้นการผลัิตว้ิศว้กรท�มีคว้ามร ้ ู แลัะเผชิญคว้ามท้าทายจิากกระแสูเศรษฐกจิโลักในปีจิจิ่บัน เปี็นหลัักสููตรสูหว้ิทยาการ
ิ
้
ั
ั
่
์
คว้ามชำนาญด้านระบบไฟฟากำลัง ระบบอิเลักทรอนิกสู ระบบคว้บคมอัตโนมตใน ด้านการปีระกอบการดว้ยเทคโนโลัยดิจิทลัแลัะว้ิศว้กรรมศาสูตร์หลัักสููตรแรกของปีระเทศ
็
ิ
้
ี
ั
่
ั
ี
ี
่
ิ
ั
�
ภัาคอตสูาหกรรม แลัะมทกษะดานการบรหารจิดการทางอตสูาหกรรม แลัะระบบอจิฉรยะ ทเกดจิากคว้ามรว้มมอระหว้างมหาว้ทยาลับเทคโนโลัยีสูรนารแลัะบรษทชนนำของปีระเทศ
่
ั
ั
�
ิ
่
ิ
ั
ั
ิ
้
ิ
�
�
ี
รว้มถี่ึงการปีระยกต์ใช้เทคโนโลัยีสูมัยใหม�อยางเหมาะสูม มีคว้ามสูามารถี่ในการปีฏิบัติงานจิริง ทมีเทคโนโลัยข�นสููง สูอนโดยคณีาจิารย์ของมหาว้ิทยาลััยเทคโนโลัยสูรนารี นักธรกจิ
ี
ิ
่
ั
่
�
่
ี
�
ิ
ี
ิ
ู
ผ�านรายว้ิชาสูหกจิศึกษาแลัะการจิัดรายว้ิชาเปี็นมอดลั (Modular System) ซึ�งเรียนทฤษฎีี นกบรหาร แลัะผเชยว้ชาญดานเทคโนโลัยีดจิทลั เพอสูรางทกษะ 6 ดาน ไดแก 1) ดานหลักการ
้
่
ั
ิ
ิ
้
้
�
�
ั
้
ั
ิ
�
้
ู
ี
ั
้
่
ิ
ิ
ี
คว้บค�กับการปีฏิบัติ ท�พร้อมด้ว้ยเคร่�องมอปีฏิบัติการท�ทันสูมัย แลัะเน้นการเรียนแบบใช้ ทางว้ิศว้กรรม (Core Engineering Principle) 2) ด้านการตัดสูินใจิอยางเช�ยว้ชาญดว้ยปีจิจิัย
ี
ู
้
ั
�
ี
โครงงานจิากภัาคอ่ตสูาหกรรมเปี็นพ่�นฐาน (Project Based Learning) เพ่�อสู�งเสูริมทักษะ ทางการเงิน (Smart Decision with Money Matter) 3) ด้านคว้ามเชี�ยว้ชาญทางเทคโนโลัย ี
ี
ั
�
้
การแกปีัญหาทซับซ้อนแลัะสูอดคลั้องกับระเบียบคณีะกรรมการสูภัาว้ิศว้กร (สูามารถี่ ดิจิิทลั (Digital Technology Proficiency) 4) ด้านการเปี็นผู้ปีระกอบการแลัะนว้ัตกรรม
ขอใบปีระกอบว้ิชาชีพ กว้. ไฟฟ้ากำลัังได้) (Entrepreneurship and Innovation) 5) ด้านการทำงานร�ว้มกันแบบสูหว้ิทยาการ
ิ
็
5. วิิศวิกรรมระบบสมองกลุ่อจิฉริยะแลุ่ะอเลุ่กทรอนิกส์ควิามถี่ี�สูง ผลัิตบัณีฑิิต (Interdisciplinary Collaboration) แลัะ 6) ด้านการเริ�มธ่รกจิ Startup ในโลักแห�งคว้าม
ั
ิ
ิ
ี
ี
แลัะกำลัังคนท�มสูมรรถี่นะสููงให้เปี็นว้ิศว้กรนักปีฏิบัติ โดยเน้นผลัลััพธ์ท�เปี็นองค์ว้ามร ู ้ เปี็นจิริง (Real – World Startup)
ี
ิ
ิ
ั
แบบบรณีาการพรอมกบทกษะดานว้ศว้กรรมระบบสูมองกลัอจิฉรยะแลัะอเลักทรอนกสู ์ 7. วิิศวิกรรมอตสาหุ่การแลุ่ะการจิดการข้อมลุ่ เปี็นหลัักสููตรท�เน้นผลัิตบณีฑิิต
ู
้
ิ
ิ
้
็
ั
ั
ี
ั
ั
่
ู
�
่
่
�
ิ
ี
ี
ู
สูมัยใหม�ท�สูามารถี่นำไปีปีระยกต์ใช้งานจิริงได้ทันที สูามารถี่ทำงานในภัาคอตสูาหกรรมได้ ว้ิศว้กรอตสูาหการ ทมีคว้ามร้ททันสูมัยแลัะเปี็นสูากลั มีคว้ามชำนาญในการลังมอปีฏิบัต ิ
ี
่
่
ี
�
ี
ั
ิ
ี
่
ี
่
หลัากหลัายปีระเภัท มสูมรรถี่นะตรงกับคว้ามต้องการของภัาคอตสูาหกรรมแลัะตลัาดแรงงาน งานท�เก�ยว้ข้องกับภัาคอตสูาหกรรม แลัะสูามารถี่ปีระยกต์ใช้เทคโนโลัยดิจิทลัททันสูมัย
่
ี
ี
สูอดคลั้องกับอตสูาหกรรมในยค 4.0 โดยเน้นศึกษาเก�ยว้กับทักษะด้านการออกแบบระบบ เพ�อปีระกอบว้ิชาชีพแลัะพัฒนาอตสูาหกรรมของปีระเทศ อีกท�งสูามารถี่แกปีัญหาหรอพัฒนา
่
่
่
้
่
ั
่
่
ั
ิ
ั
สูมองกลัอจิฉริยะแลัะปีัญญาปีระดิษฐ์แบบฝัังตว้ อินเทอร์เน็ตของสูรรพสู�งสูำหรับอตสูาหกรรม งานให้ดย�งข�น พร้อมท�งสูามารถี่ทำงานร�ว้มกับเพ่�อนร�ว้มงานในองค์กรได้อยางมีปีระสูิทธิภัาพ
ิ
�
ึ
ี
ั
แลัะปีระสูิทธิผลั มีคว้ามคิดริเริ�มสูร้างสูรรค์ มีคว้ามอดทนต�อปีัญหา อ่ปีสูรรค แลัะแรงกดดัน
12 13