Page 29 - การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2568
P. 29

�
                                                  ี
 ิ
    แนวิทางการปิระกอบอาชีพิ:   งานว้ิชาการ นักว้จิัย นักว้ิทยาศาสูตร์ในภัาค       1.6) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบัณีฑิิต สูำหรับผู้ทต้องการเช่�อมโยงคว้ามร้จิากศาสูตร์
                                                                   ู
 ่
             �
 ่
 ั
                                                 �
                                                                       ั
                                   ู
                    ้
                          ึ
 อตสูาหกรรม งานฝั่ายสูนับสูนนทางเทคนิคแลัะฝั่ายขายผลัิตภัณีฑิ์ งานให้คำปีรึกษา งานทาง  ว้ิชาตาง ๆ เข้าดว้ยกัน ซ�งอาจินำไปีสู�การคิดนว้ัตกรรมใหม จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลักสููตร
 �
 ี
 ว้รรณีกรรม งานสู�อสูารมว้ลัชนทท�เก�ยว้ข้องกับว้ิทยาศาสูตรชว้ภัาพ ตลัอดจินปีระกอบอาชีพ  ไม�น้อยกว้�า 169 + 8 หน�ว้ยกิต
 ่
 ์
 ี
 ี
 ี
 อสูระหร่อศึกษาต�อในขั�นสููง ณี สูถี่าบันการศึกษาชั�นนำทั�งในแลัะต�างปีระเทศ     2) แบบเอก - โท (จิ่ลัชีว้ว้ิทยา - โทคว้ามเปี็นผู้ปีระกอบการ) จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้ม
 ิ
 ั
 �
    หมายเหต่: (ก) หมายถี่ึง กลั่�มรายว้ิชาระดับบณีฑิิตศึกษา เปี็นกลั่�มรายว้ิชาทีสู�งเสูริม  ตลัอดหลัักสููตรไม�น้อยกว้�า 169 หน�ว้ยกิต
 ู
 ้
 ใหนักศึกษาสูามารถี่เรียนรในรายว้ิชาชว้ว้ิทยาเชิงลัึกแลัะเปี็นการเตรียมคว้ามพร้อมสูำหรับ     ลุ่กษณีะวิิชาที�ศกษา: จิัดการศึกษาในรูปีแบบของมอดูลั รว้ม 4 มอดูลั ดังน    � ี
 ี
 ้
                           ึ
                ั
                                         ่
                                                                     ี
 การทำว้จิัยชั�นสููงต�อไปี  1) มอดลัจิ่ลัชว้ว้ิทยาระดับโมเลัก่ลัแลัะอนกรมว้ิธานของจิ่ลัินทรีย์ 2) มอดูลัจิ่ลัชว้ว้ิทยา
                    ี
 ิ
               ู
    (ข) หมายถี่ึง กลั่�มรายว้ิชาทีม่�งเน้นใหนักศึกษามีคว้ามพร้อมในการบูรณีาการเน่�อหา  การเกษตรแลัะสูิ�งแว้ดลั้อม 3) มอดูลัจิ่ลัชว้ว้ิทยาการแพทย์ 4) มอดูลัจิ่ลัชว้ว้ิทยาอาหารแลัะ
                                       ี
 ้
 �
                                                              ี
 ่
 ิ
 ่
 ทางว้ิชาการกับพ�นฐานการปีระกอบการธรกจิแลัะนว้ัตกรรม เพ�อเปี็นการเตรียมบคลัากรใหม ี  อ่ตสูาหกรรม
 ่
 ่
 ้
 �
 ี
 ์
 ้
 คว้ามสูามารถี่ทจิะนำว้ิทยาศาสูตรไปีปีระยกตแลัะสูรางสูรรคนว้ตกรรม ตอบสูนองการพฒนา     แนวิทางการปิระกอบอาชีพิ: นักว้ิทยาศาสูตร์ นักว้ิชาการ นักว้ิจิัย หร่อผู้ช�ว้ยว้ิจิัย
 ั
 ั
 ์
 ่
 ์
                  ิ
 กำลัังคนในย่คปีระเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0)  ทางห้องปีฏิบัติการจิ่ลัชีว้ว้ิทยาในหน�ว้ยงานต�าง ๆ ท�งภัาครัฐแลัะเอกชน เชน บริษัททาง
                                                ั
                                                                 �
 ้
 �
    (ค) หมายถี่ึง กลั่�มรายว้ิชาทีม่�งเน้นใหนักศึกษามีคว้ามพร้อมในการบูรณีาการเน่�อหา  ด้านเกษตรแลัะอาหาร โรงงานอตสูาหกรรมท�เก�ยว้ข้องกับจิ่ลัินทรย์ กรมว้ิทยาศาสูตร์การ
                                           ี
                                                         ี
                                             ี
                                 ่
 ทางว้ิชาการ กับพ�นฐานการเรียนการสูอนว้ิทยาศาสูตร์ เพ�อเปี็นการเตรียมบคลัากรให้ม  ี  แพทย์ กรมคว้บค่มโรค กระทรว้งเกษตรแลัะสูหกรณี์ สูถี่าบันว้ิจิัยว้ิทยาศาสูตร์แลัะสูถี่าบัน
 ่
 ่
 ่
 คว้ามสูามารถี่ท�จิะนำว้ิทยาศาสูตร์ไปีถี่ายทอด ตอบสูนองโครงการสูงเสูริมการผลัิตครูท�มี   นตว้ิทยาศาสูตร์ เจิ้าหน้าท�ผลัิตหรอคว้บคมค่ณีภัาพการผลัิตในโรงงานอตสูาหกรรมหรอ
 ี
 �
 ี
 �
                                         ่
           ิ
            ิ
                                                                          ่
                                                               ่
                                   ่
                             ี
 คว้ามสูามารถี่พิเศษทางว้ิทยาศาสูตร์แลัะคณีิตศาสูตร ์  ผลัิตภััณีฑิ์เกษตรแลัะอาหารที�เกี�ยว้ข้องกับจิ่ลัินทรีย์ ครูหร่ออาจิารย์ โดยต้องผ�านการอบรม
 ่
    4. จิลุ่ชีวิวิิทยา   ตามว้ิชาชีพ ตว้แทนจิำหนายสูารเคมีแลัะอ่ปีกรณี์ทางว้ิทยาศาสูตร์ ผ้ปีระกอบการทางด้าน
                    ั
                             �
                                                           ู
 ิ
    กิ�รจำัดกิ�รศึกิษ�วิทย�ศึ�สูตรบััณฑิต   จิ่ลัชว้ว้ิทยาแลัะที�เกี�ยว้ข้อง อาชีพอสูระอ่�น ๆ ทีต้องใช้คว้ามรู้ทางว้ิทยาศาสูตร์
 ึ
             ี
                                   ิ
                                           �
 �
 ่
 ั
 ู
 �
 ิ
 ิ
 ้
    1) แบบเอก (จิลัชีว้ว้ทยา) จิำนว้นหนว้ยกตรว้มตลัอดหลักสูตรไมนอยกว้า 169       5. ฟิสิกส์
 �
 ้
 หน�ว้ยกิต ปีระกอบดว้ย แผนการศึกษา ดังนี �     กิ�รจำัดกิ�รศึกิษ�วิทย�ศึ�สูตรบััณฑิต จำำ�นวนหนวยกิตตลอดหลักิสููตรไม่นอยกิว่�
                                                      ิ
                                          ิ
                                                   ่
                         ึ
                                                                      ้
      1.1) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบัณีฑิิต จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลัักสููตรไม�น้อย  166 หนวยกิต
                ่
                   ิ
 กว้�า 169 หน�ว้ยกิต     ลุ่กษณีะวิิชาชีพิ:  เน้นการศึกษาคว้ามสูัมพันธ์ของปีริมาณีตาง ๆ ทางกายภัาพ
                                                            �
                ั
 ั
 �
      1.2) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบณีฑิิต สูำหรับผ้ทต้องการศึกษาตอในระดับบัณีฑิิต  ในธรรมชาติ โดยใช้หลัักทางตรรกศาสูตร์แลัะคณีิตศาสูตร์ที�เกี�ยว้ข้องกันมาอธิบาย ตลัอดจิน
 �
 ี
 ู
 ศึกษา จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลัักสููตรไม�น้อยกว้�า 169 + 8 หน�ว้ยกิต   การปีระดิษฐ์คิดค้นนว้ัตกรรมหรอเทคโนโลัยีใหม ๆ อันเปี็นปีระโยชนกับการพัฒนาทักษะ
                                 ่
                                             �
                                                            ์
 ู
 ่
 ี
      1.3) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบัณีฑิิต สูำหรับผ้ท�ต้องการบูรณีาการเน�อหาทาง  คว้ามเปี็นผปีระกอบการภัาคอตสูาหกรรม ซ�งนำไปีสู�การพัฒนาแลัะปีรับปีรงค่ณีภัาพชีว้ิต
                                          ึ
                                                                 ่
                                                ู
                                ่
                  ้
                  ู
 ว้ิชาการกับพ�นฐานการปีระกอบการธรกิจิแลัะนว้ัตกรรม จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลัักสููตร  ของมนษย์ในทางทดข�น รว้มถี่ึงสูงเสูริมการสูร้างโอกาสูในการฝัึกงานหรอศึกษาตอใน
 ่
 ่
                        �
                        ี
                          ึ
                         ี
               ่
                                   �
                                                                 ่
                                                                        �
 ไม�น้อยกว้�า 169 + 8 หน�ว้ยกิต   ต�างปีระเทศ แลัะโอกาสูในการร�ว้มทีม Deep-Tech startup ที�อยู�ในเคร่อข�ายคว้ามร�ว้มม่อ
 ู
 ี
 ่
      1.4) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบัณีฑิิต สูำหรับผ้ท�ต้องการบูรณีาการเน�อหาทาง  ของสูาขาว้ิชา
 ่
 ว้ิชาการกับพ�นฐานการเรียนการสูอนว้ิทยาศาสูตร์ จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลัักสููตร      ลุ่กษณีะวิิชาที�ศกษา:  เปี็นการศึกษาปีรากฏิการณีต�าง ๆ ในธรรมชาติที�เกี�ยว้ข้อง
                                                    ์
                ั
                           ึ
 ไม�น้อยกว้�า 169 + 8 หน�ว้ยกิต   กับกลัศาสูตร์คว้ามร้อน แสูง เสูียง ไฟฟ้า แมเหลั็ก อิเลั็กทรอนิกสู์ อะตอม นว้เคลัียร  ์
                                            �
                                                                     ิ
 ู
 ิ
 ั
      1.5) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบณีฑิิต สูำหรับผ้ทต้องการเพ�มทักษะกับผ้ปีระกอบการ     อน่ภัาคมูลัฐานแลัะดาราศาสูตร์ นอกจิากน� ยังศึกษาระเบียบว้ิธีการใช้เทคโนโลัยีช�นสููง
 ู
 ี
 �
                                                                       ั
                                          ี
 จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลัักสููตรไม�น้อยกว้�า 169 + 8 หน�ว้ยกิต
 28                                                                         29
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34