Page 29 - การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2568
P. 29
�
ี
ิ
แนวิทางการปิระกอบอาชีพิ: งานว้ิชาการ นักว้จิัย นักว้ิทยาศาสูตร์ในภัาค 1.6) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบัณีฑิิต สูำหรับผู้ทต้องการเช่�อมโยงคว้ามร้จิากศาสูตร์
ู
่
�
่
ั
�
ั
ู
้
ึ
อตสูาหกรรม งานฝั่ายสูนับสูนนทางเทคนิคแลัะฝั่ายขายผลัิตภัณีฑิ์ งานให้คำปีรึกษา งานทาง ว้ิชาตาง ๆ เข้าดว้ยกัน ซ�งอาจินำไปีสู�การคิดนว้ัตกรรมใหม จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลักสููตร
�
ี
ว้รรณีกรรม งานสู�อสูารมว้ลัชนทท�เก�ยว้ข้องกับว้ิทยาศาสูตรชว้ภัาพ ตลัอดจินปีระกอบอาชีพ ไม�น้อยกว้�า 169 + 8 หน�ว้ยกิต
่
์
ี
ี
ี
อสูระหร่อศึกษาต�อในขั�นสููง ณี สูถี่าบันการศึกษาชั�นนำทั�งในแลัะต�างปีระเทศ 2) แบบเอก - โท (จิ่ลัชีว้ว้ิทยา - โทคว้ามเปี็นผู้ปีระกอบการ) จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้ม
ิ
ั
�
หมายเหต่: (ก) หมายถี่ึง กลั่�มรายว้ิชาระดับบณีฑิิตศึกษา เปี็นกลั่�มรายว้ิชาทีสู�งเสูริม ตลัอดหลัักสููตรไม�น้อยกว้�า 169 หน�ว้ยกิต
ู
้
ใหนักศึกษาสูามารถี่เรียนรในรายว้ิชาชว้ว้ิทยาเชิงลัึกแลัะเปี็นการเตรียมคว้ามพร้อมสูำหรับ ลุ่กษณีะวิิชาที�ศกษา: จิัดการศึกษาในรูปีแบบของมอดูลั รว้ม 4 มอดูลั ดังน � ี
ี
้
ึ
ั
่
ี
การทำว้จิัยชั�นสููงต�อไปี 1) มอดลัจิ่ลัชว้ว้ิทยาระดับโมเลัก่ลัแลัะอนกรมว้ิธานของจิ่ลัินทรีย์ 2) มอดูลัจิ่ลัชว้ว้ิทยา
ี
ิ
ู
(ข) หมายถี่ึง กลั่�มรายว้ิชาทีม่�งเน้นใหนักศึกษามีคว้ามพร้อมในการบูรณีาการเน่�อหา การเกษตรแลัะสูิ�งแว้ดลั้อม 3) มอดูลัจิ่ลัชว้ว้ิทยาการแพทย์ 4) มอดูลัจิ่ลัชว้ว้ิทยาอาหารแลัะ
ี
้
�
ี
่
ิ
่
ทางว้ิชาการกับพ�นฐานการปีระกอบการธรกจิแลัะนว้ัตกรรม เพ�อเปี็นการเตรียมบคลัากรใหม ี อ่ตสูาหกรรม
่
่
้
�
ี
์
้
คว้ามสูามารถี่ทจิะนำว้ิทยาศาสูตรไปีปีระยกตแลัะสูรางสูรรคนว้ตกรรม ตอบสูนองการพฒนา แนวิทางการปิระกอบอาชีพิ: นักว้ิทยาศาสูตร์ นักว้ิชาการ นักว้ิจิัย หร่อผู้ช�ว้ยว้ิจิัย
ั
ั
์
่
์
ิ
กำลัังคนในย่คปีระเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0) ทางห้องปีฏิบัติการจิ่ลัชีว้ว้ิทยาในหน�ว้ยงานต�าง ๆ ท�งภัาครัฐแลัะเอกชน เชน บริษัททาง
ั
�
้
�
(ค) หมายถี่ึง กลั่�มรายว้ิชาทีม่�งเน้นใหนักศึกษามีคว้ามพร้อมในการบูรณีาการเน่�อหา ด้านเกษตรแลัะอาหาร โรงงานอตสูาหกรรมท�เก�ยว้ข้องกับจิ่ลัินทรย์ กรมว้ิทยาศาสูตร์การ
ี
ี
ี
่
ทางว้ิชาการ กับพ�นฐานการเรียนการสูอนว้ิทยาศาสูตร์ เพ�อเปี็นการเตรียมบคลัากรให้ม ี แพทย์ กรมคว้บค่มโรค กระทรว้งเกษตรแลัะสูหกรณี์ สูถี่าบันว้ิจิัยว้ิทยาศาสูตร์แลัะสูถี่าบัน
่
่
่
คว้ามสูามารถี่ท�จิะนำว้ิทยาศาสูตร์ไปีถี่ายทอด ตอบสูนองโครงการสูงเสูริมการผลัิตครูท�มี นตว้ิทยาศาสูตร์ เจิ้าหน้าท�ผลัิตหรอคว้บคมค่ณีภัาพการผลัิตในโรงงานอตสูาหกรรมหรอ
ี
�
ี
�
่
ิ
ิ
่
่
่
ี
คว้ามสูามารถี่พิเศษทางว้ิทยาศาสูตร์แลัะคณีิตศาสูตร ์ ผลัิตภััณีฑิ์เกษตรแลัะอาหารที�เกี�ยว้ข้องกับจิ่ลัินทรีย์ ครูหร่ออาจิารย์ โดยต้องผ�านการอบรม
่
4. จิลุ่ชีวิวิิทยา ตามว้ิชาชีพ ตว้แทนจิำหนายสูารเคมีแลัะอ่ปีกรณี์ทางว้ิทยาศาสูตร์ ผ้ปีระกอบการทางด้าน
ั
�
ู
ิ
กิ�รจำัดกิ�รศึกิษ�วิทย�ศึ�สูตรบััณฑิต จิ่ลัชว้ว้ิทยาแลัะที�เกี�ยว้ข้อง อาชีพอสูระอ่�น ๆ ทีต้องใช้คว้ามรู้ทางว้ิทยาศาสูตร์
ึ
ี
ิ
�
�
่
ั
ู
�
ิ
ิ
้
1) แบบเอก (จิลัชีว้ว้ทยา) จิำนว้นหนว้ยกตรว้มตลัอดหลักสูตรไมนอยกว้า 169 5. ฟิสิกส์
�
้
หน�ว้ยกิต ปีระกอบดว้ย แผนการศึกษา ดังนี � กิ�รจำัดกิ�รศึกิษ�วิทย�ศึ�สูตรบััณฑิต จำำ�นวนหนวยกิตตลอดหลักิสููตรไม่นอยกิว่�
ิ
ิ
่
ึ
้
1.1) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบัณีฑิิต จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลัักสููตรไม�น้อย 166 หนวยกิต
่
ิ
กว้�า 169 หน�ว้ยกิต ลุ่กษณีะวิิชาชีพิ: เน้นการศึกษาคว้ามสูัมพันธ์ของปีริมาณีตาง ๆ ทางกายภัาพ
�
ั
ั
�
1.2) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบณีฑิิต สูำหรับผ้ทต้องการศึกษาตอในระดับบัณีฑิิต ในธรรมชาติ โดยใช้หลัักทางตรรกศาสูตร์แลัะคณีิตศาสูตร์ที�เกี�ยว้ข้องกันมาอธิบาย ตลัอดจิน
�
ี
ู
ศึกษา จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลัักสููตรไม�น้อยกว้�า 169 + 8 หน�ว้ยกิต การปีระดิษฐ์คิดค้นนว้ัตกรรมหรอเทคโนโลัยีใหม ๆ อันเปี็นปีระโยชนกับการพัฒนาทักษะ
่
�
์
ู
่
ี
1.3) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบัณีฑิิต สูำหรับผ้ท�ต้องการบูรณีาการเน�อหาทาง คว้ามเปี็นผปีระกอบการภัาคอตสูาหกรรม ซ�งนำไปีสู�การพัฒนาแลัะปีรับปีรงค่ณีภัาพชีว้ิต
ึ
่
ู
่
้
ู
ว้ิชาการกับพ�นฐานการปีระกอบการธรกิจิแลัะนว้ัตกรรม จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลัักสููตร ของมนษย์ในทางทดข�น รว้มถี่ึงสูงเสูริมการสูร้างโอกาสูในการฝัึกงานหรอศึกษาตอใน
่
่
�
ี
ึ
ี
่
�
่
�
ไม�น้อยกว้�า 169 + 8 หน�ว้ยกิต ต�างปีระเทศ แลัะโอกาสูในการร�ว้มทีม Deep-Tech startup ที�อยู�ในเคร่อข�ายคว้ามร�ว้มม่อ
ู
ี
่
1.4) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบัณีฑิิต สูำหรับผ้ท�ต้องการบูรณีาการเน�อหาทาง ของสูาขาว้ิชา
่
ว้ิชาการกับพ�นฐานการเรียนการสูอนว้ิทยาศาสูตร์ จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลัักสููตร ลุ่กษณีะวิิชาที�ศกษา: เปี็นการศึกษาปีรากฏิการณีต�าง ๆ ในธรรมชาติที�เกี�ยว้ข้อง
์
ั
ึ
ไม�น้อยกว้�า 169 + 8 หน�ว้ยกิต กับกลัศาสูตร์คว้ามร้อน แสูง เสูียง ไฟฟ้า แมเหลั็ก อิเลั็กทรอนิกสู์ อะตอม นว้เคลัียร ์
�
ิ
ู
ิ
ั
1.5) หลัักสููตรว้ิทยาศาสูตรบณีฑิิต สูำหรับผ้ทต้องการเพ�มทักษะกับผ้ปีระกอบการ อน่ภัาคมูลัฐานแลัะดาราศาสูตร์ นอกจิากน� ยังศึกษาระเบียบว้ิธีการใช้เทคโนโลัยีช�นสููง
ู
ี
�
ั
ี
จิำนว้นหน�ว้ยกิตรว้มตลัอดหลัักสููตรไม�น้อยกว้�า 169 + 8 หน�ว้ยกิต
28 29