Page 32 - SUT Brandbook
P. 32
ั
ชื่อมหาวิทยาลย
ั
ชื่อมหาวิทยาลยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) Suranaree University of Technology (SUT)
ึ
่
้
ั
ั
ี่
ั
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอาน ได้เลาถงทมาของชื่อ “มหาวิทยาลย ตองยอมรับว่า ชื่อย่อภาษาองกฤษ ถอว่ามีบทบาทสําคญในการสือสารและ
ื
้
่
ุ
เทคโนโลยีสุรนารี” ของเราว่าเกดขึนจากการมีส่วนร่วมระหว่างทาง การสร้างแบรนด์ในยคไร้พรมแดน ทตองการความเป็นสากล สั้นกระชับ
ี่
้
ิ
้
่
ิ
่
ั
มหาวิทยาลยและภาคประชาชน โดยคาว่า “เทคโนโลยี” เป็นการแสดง เรียกขานได้งายท้งกบคนไทยและชาวตางชาต สามารถตอยอดเป็นชื่อ
ั
ั
ํ
่
่
่
ึ
ํ
ั
เจตจํานงและความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลย สําหรับคาว่า “สุรนารี” แบรนด์ลูกตางๆ รวมถงช่องทางสือสารยคดิจิทลได้อย่างเป็นเอกภาพ
ุ
ั
เป็นการแสดงอตลกษณ์และความภาคภูมิใจของชาวโคราช
ั
ั
ั
็
“ทรดมา กซัดไป” สําหรับชื่อย่อภาษาองกฤษ “SUT” นี้ ศาสตราจารย์
ุ
ดร.วิจิตร ศรีสอาน ได้เลาให้ฟังถงเหตุการณ์ในการประชมต้งชื่อ
ึ
ั
่
้
ุ
มหาวิทยาลย ตอนนั้นมีประเด็นคดคานชื่อย่อ “SUT” ว่าไม่ดีเพราะสามารถ
ั
ั
้
อานออกเสียงเป็น “ทรุด” ทานศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร จึงแย้งกลบไปว่า
ั
่
่
ี่
้
ุ
ี่
แลวหากออกเสียงเป็น “ซัด” ทซัดทุกปญหาเป็นเรืองทดีนะ สุดทายทประชม
ี่
ั
่
้
ั
จึงเห็นชอบกบ ชื่อย่อภาษาองกฤษ SUT ออกเสียง “เอส-ย-ที”
ู
ั
SUT Brand Page 32 เกร็ดความรู้น่าสนใจ