Page 18 - การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2568
P. 18
ี
ั
ลุ่กษณีะวิิชาชีพิ: เก�ยว้ข้องกับการผลัิตสูัตว้์โดยใช้เทคโนโลัยีแลัะนว้ัตกรรมเพ�อจิัดการ
่
สำำานัักวิิชา การผลัิตตั�งแต�ระดับต้นน�ำ (การปีรับปีร่งพันธ่์สูัตว้์ อาหารสูัตว้์ กายว้ภัาคแลัะสูรีรว้ิทยาของ
ิ
เทคโนัโลยีีการัเกษตรั สูัตว้์ โรคแลัะการปี้องกันโรค) ระดับกลัางนำ (การแปีรรปีผลัิตภัณีฑิสูัตว้์ เทคโนโลัยีหลััง
ั
ู
�
์
การเก็บเกี�ยว้) ระดับปีลัายน�ำ (การจิัดการห�ว้งโซ�อ่ปีทาน การจิัดการสูินค้าปีศ่สูัตว้์) เม่�อจิบ
ึ
การศึกษาสูามารถี่ขอข�นทะเบียนแลัะมีสูิทธิ�ขอใบอนญาตปีระกอบว้ิชาการชีพการสูัตว้บาลั
่
ู
ิ
ิ
ั
ิ
้
ั
เนนดานสูตว้ศาสูตร นกศกษารจิรง ปีฏิบตแลัะปีระยกตได มทกษะการคนคว้า สูามารถี่
้
ึ
้
์
ั
ั
้
์
้
ี
้
่
�
กลุ่่มสาขาวิิชาเทคโนโลุ่ยีการเกษตร
ู
้
ิ
จำำ�นวนหนวยกิตรวมตลอดหลักิสููตร 156 - 185 หนวยกิต ทำงานเปี็นทีม แลัะมีคว้ามสูามารถี่ในการสู่�อสูาร การเรียนรเชิงบูรณีาการโดยใช้ปีัญหา
่
่
ิ
เปี็นฐาน (Problem-Based Learning, PBL)
ิ
1. เทคโนโลุ่ยีการผลุ่ตพิ่ช 3. เทคโนโลุ่ยีอาหุ่าร
์
่
ึ
ิ
ู
ี
้
้
้
่
ี
ี
ี
ี
่
ศึกษาเก�ยว้กับว้ิทยาศาสูตร์ เทคโนโลัยด้านการผลัิตพช โดยศาสูตรด้านพชท�เก�ยว้ข้อง ศกษาแลัะปีระยกต์ใชคว้ามรทางว้ทยาศาสูตรหลัายแขนง ปีระกอบดว้ย จิลัชว้ว้ิทยา
่
์
่
่
�
่
่
ได้แก� สูรีรว้ิทยาการผลัิตพช เทคโนโลัยีเมลั็ดพันธ่ การปีรับปีรงพันธ่์พช การจิัดการดิน นำ ปี�ย อาหาร เคมีอาหาร การแปีรรูปีอาหาร ว้ิศว้กรรมอาหาร การคว้บคมแลัะปีระกันค่ณีภัาพ
่
์
ั
่
่
ี
่
แมลังศัตรูพช โรคพช การปี้องกันกำจิัด แลัะว้ิทยาการหลัังการเก็บเก�ยว้ โดยนักศึกษาสูามารถี่ การจิัดการโรงงานอตสูาหกรรมอาหาร การพัฒนาผลัิตภัณีฑิ์อาหารแลัะการตลัาด โดยนักศึกษา
่
่
เลัอกเรียนตามชดว้ิชาเลั่อกว้ิชาชีพ ตามคว้ามสูนใจิแลัะเปี้าหมายในอนาคตของนักศึกษา ได้แก � สูามารถี่เลัอกเรียนแบบว้ิชาเอก (เทคโนโลัยีอาหาร) หรอแบบว้ิชาเอก-ว้ิชาโท (เทคโนโลัยี
่
่
ิ
ั
่
่
ิ
็
ั
์
ั
่
่
ิ
ั
์
่
่
ั
่
ิ
ี
ชดว้ชาเทคโนโลัยการผลัตพช ชดว้ชานกปีรบปีรงพนธพช ชดว้ชาการจิดการเมลัดพนธ ชดว้ชา อาหาร-โทคว้ามเปี็นผู้ปีระกอบการ) ตามคว้ามสูนใจิของนักศึกษา
่
่
ิ
่
ั
ั
ี
่
่
ี
นักเทคโนโลัยีแลัะการจิัดการผลัผลัิตหลัังการเก็บเก�ยว้ ชดว้ิชานว้ัตกรรมด้านอารักขาพช ลุ่กษณีะวิิชาชีพิ: เก�ยว้ข้องกับการแปีรรูปีผลัิตภัณีฑิ์อาหารในระดับอตสูาหกรรม
ั
่
่
่
ี
่
่
่
ชดว้ิชาธรกิจิ อตสูาหกรรมเกษตรแลัะผ้ปีระกอบการด้านพช ชดว้ิชานักเทคโนโลัยีชว้ภัาพ การคว้บคมค่ณีภัาพกระบว้นการผลัิต แลัะการเก็บรักษาผลัิตภัณีฑิ์อาหาร รว้มถี่ึงการตรว้จิ
ู
ี
์
์
ิ
ั
ู
ด้านพ่ช ช่ดว้ิชาการผลัิตพ่ชอจิฉริยะ ช่ดว้ิชาเกษตรปีลัอดภััย ช่ดว้ิชานักจิัดภัมทัศน ์ ว้ิเคราะหค่ณีภัาพอาหารทางเคมี จิ่ลัินทรย์แลัะกายภัาพ แลัะการว้ิเคราะหค่ณีภัาพทางปีระสูาท
ั
2. เทคโนโลุ่ยีแลุ่ะนวิัตกรรมทางสัตวิ์ สูัมผัสู อีกท�งคว้ามปีลัอดภััยทางอาหาร (Food Safety) การค้นคว้้าแลัะพัฒนากระบว้นการ
ั
ั
ี
�
ู
่
�
ี
�
เปี็นหลัักสููตรททันสูมัย ศึกษาเกี�ยว้กับว้ิทยาศาสูตร์ เทคโนโลัยีแลัะนว้ัตกรรมทางสูัตว้ ์ แปีรรปีผลัิตภัณีฑิ์อาหารชนิดใหมแลัะการใช้บรรจิภัณีฑิ์ชนิดตาง ๆ ตลัอดจินเก�ยว้ข้อง
โดยเน้นสูัตว้์เศรษฐกิจิ แลัะตอบสูนองอตสูาหกรรมการผลัิตสูัตว้์ในยคปีัจิจิ่บัน แลัะเปี็นไปีตาม กับการบริหารแลัะการจิัดการในระบบอ่ตสูาหกรรมแลัะการตลัาด
่
่
้
่
กรอบมาตรฐานค่ณีว้่ฒิระดับอดมศึกษา พ.ศ. 2565 เน้นใหนักศึกษามทักษะแหงศตว้รรษ
ี
�
ที� 21 (21st Century Skills) แลัะมีแนว้คิดคว้ามเปี็นผู้ปีระกอบการ สูนับสูน่นคว้ามสูนใจิ
ในการปีระกอบอาชีพของคนร่�นใหม�ทีมีคว้ามสูนใจิทีจิะปีระกอบอาชีพอสูระ
�
ิ
�
ี
หลัักสููตรสูาขาว้ิชาเทคโนโลัยีแลัะนว้ัตกรรมทางสูัตว้์ สูอดรับกับสูภัาพการเปีลั�ยนแปีลัง
แลัะสูามารถี่รองรับการแขงขันทางด้านการว้จิัยแลัะพัฒนาเทคโนโลัยี แลัะนว้ัตกรรมด้านสูัตว้ ์
ิ
�
ั
อีกท�งยังได้คำนึงถี่ึงการผลัิตบัณีฑิิตให้ตรงกับคว้ามต้องการของผ้ปีระกอบการแลัะผใช้บณีฑิิต
ู
ู
้
ั
ั
ั
ั
ั
ั
้
ิ
้
ั
การพฒนาเศรษฐกจิแลัะสูงคมดว้ยการว้จิยแลัะนว้ตกรรม (innovation) ใหคว้ามสูำคญทกษะ
ิ
การบริหารจิัดการสูมัยใหม การปีรับปีรงเทคโนโลัยีหลัังการเก็บเก�ยว้ทางด้านการผลัิตสูัตว้ ์
ี
�
่
แลัะมการบรณีาการตลัอดหว้งโซอปีทานการผลัต การผลัตสูนคาทางดานปีศสูัตว้ทมงเนน
�
่
้
้
�
์
่
ี
ิ
่
ู
้
ิ
ี
ิ
�
�
ในด้านคว้ามปีลัอดภััย เปี็นอาหารเพ่�อสู่ขภัาพ ซึ�งมีคว้ามสูำคัญกับการดำเนินชว้ิตของสูังคม
ี
ย่คใหม�
18 19