Page 19 - การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2568
P. 19
ั
ลุ่กษณีะวิิชาชีพิ: เก�ยว้ข้องกับการผลัิตสูัตว้์โดยใช้เทคโนโลัยีแลัะนว้ัตกรรมเพ่�อจิัดการ
ี
สำำานัักวิิชา การผลัิตตั�งแต�ระดับต้นน�ำ (การปีรับปีร่งพันธ่์สูัตว้์ อาหารสูัตว้์ กายว้ิภัาคแลัะสูรีรว้ิทยาของ
เทคโนัโลยีีการัเกษตรั สูัตว้์ โรคแลัะการปี้องกันโรค) ระดับกลัางนำ (การแปีรรปีผลัิตภัณีฑิสูัตว้์ เทคโนโลัยีหลััง
์
�
ู
ั
การเก็บเกี�ยว้) ระดับปีลัายน�ำ (การจิัดการห�ว้งโซ�อ่ปีทาน การจิัดการสูินค้าปีศ่สูัตว้์) เม่�อจิบ
ึ
การศึกษาสูามารถี่ขอข�นทะเบียนแลัะมีสูิทธิ�ขอใบอนญาตปีระกอบว้ิชาการชีพการสูัตว้บาลั
่
้
ึ
้
ั
ั
ี
้
้
ิ
ั
่
ั
ิ
เนนดานสูตว้ศาสูตร์ นกศกษารจิรง ปีฏิบติแลัะปีระยกต์ได้ มทกษะการคนคว้า สูามารถี่
้
ู
�
กลุ่่มสาขาวิิชาเทคโนโลุ่ยีการเกษตร
้
ู
ิ
ิ
่
่
จำำ�นวนหนวยกิตรวมตลอดหลักิสููตร 156 - 185 หนวยกิต ทำงานเปี็นทีม แลัะมีคว้ามสูามารถี่ในการสู่�อสูาร การเรียนรเชิงบูรณีาการโดยใช้ปีัญหา
เปี็นฐาน (Problem-Based Learning, PBL)
1. เทคโนโลุ่ยีการผลุ่ตพิ่ช 3. เทคโนโลุ่ยีอาหุ่าร
ิ
้
้
ึ
่
่
ู
้
์
ี
ี
่
์
ศึกษาเก�ยว้กับว้ิทยาศาสูตร์ เทคโนโลัยด้านการผลัิตพช โดยศาสูตรด้านพชท�เก�ยว้ข้อง ศกษาแลัะปีระยกต์ใชคว้ามรทางว้ิทยาศาสูตรหลัายแขนง ปีระกอบดว้ย จิลัชว้ว้ิทยา
ี
ี
ี
่
่
์
่
่
่
�
่
ได้แก� สูรีรว้ิทยาการผลัิตพช เทคโนโลัยีเมลั็ดพันธ่ การปีรับปีรงพันธ่์พช การจิัดการดิน นำ ปี�ย อาหาร เคมีอาหาร การแปีรรูปีอาหาร ว้ิศว้กรรมอาหาร การคว้บคมแลัะปีระกันค่ณีภัาพ
ั
่
่
ี
่
แมลังศัตรูพช โรคพช การปี้องกันกำจิัด แลัะว้ิทยาการหลัังการเก็บเก�ยว้ โดยนักศึกษาสูามารถี่ การจิัดการโรงงานอตสูาหกรรมอาหาร การพัฒนาผลัิตภัณีฑิ์อาหารแลัะการตลัาด โดยนักศึกษา
่
่
เลัอกเรียนตามชดว้ิชาเลั่อกว้ิชาชีพ ตามคว้ามสูนใจิแลัะเปี้าหมายในอนาคตของนักศึกษา ได้แก � สูามารถี่เลัอกเรียนแบบว้ิชาเอก (เทคโนโลัยีอาหาร) หรอแบบว้ิชาเอก-ว้ิชาโท (เทคโนโลัยี
่
่
ั
่
่
ั
่
็
ี
ชดว้ชาเทคโนโลัยการผลัตพช ชดว้ชานกปีรบปีรงพนธพช ชดว้ชาการจิดการเมลัดพนธ ชดว้ชา อาหาร-โทคว้ามเปี็นผู้ปีระกอบการ) ตามคว้ามสูนใจิของนักศึกษา
ิ
่
ิ
์
ิ
่
์
่
ิ
่
่
ิ
ั
่
ั
ั
ั
ี
่
ั
นักเทคโนโลัยีแลัะการจิัดการผลัผลัิตหลัังการเก็บเก�ยว้ ชดว้ิชานว้ัตกรรมด้านอารักขาพช ลุ่กษณีะวิิชาชีพิ: เก�ยว้ข้องกับการแปีรรูปีผลัิตภัณีฑิ์อาหารในระดับอตสูาหกรรม
่
่
ี
่
ั
่
ี
่
ชดว้ิชาธรกิจิ อตสูาหกรรมเกษตรแลัะผ้ปีระกอบการด้านพช ชดว้ิชานักเทคโนโลัยีชว้ภัาพ การคว้บคมค่ณีภัาพกระบว้นการผลัิต แลัะการเก็บรักษาผลัิตภัณีฑิ์อาหาร รว้มถี่ึงการตรว้จิ
่
ู
่
่
ี
์
์
ู
ด้านพ่ช ช่ดว้ิชาการผลัิตพ่ชอจิฉริยะ ช่ดว้ิชาเกษตรปีลัอดภััย ช่ดว้ิชานักจิัดภัมิทัศน ์ ว้ิเคราะหค่ณีภัาพอาหารทางเคมี จิ่ลัินทรย์แลัะกายภัาพ แลัะการว้ิเคราะหค่ณีภัาพทางปีระสูาท
ั
ั
2. เทคโนโลุ่ยีแลุ่ะนวิัตกรรมทางสัตวิ์ สูัมผัสู อีกท�งคว้ามปีลัอดภััยทางอาหาร (Food Safety) การค้นคว้้าแลัะพัฒนากระบว้นการ
่
�
ู
ั
�
ั
ี
ี
เปี็นหลัักสููตรท�ทันสูมัย ศึกษาเกี�ยว้กับว้ิทยาศาสูตร์ เทคโนโลัยีแลัะนว้ัตกรรมทางสูัตว้ ์ แปีรรปีผลัิตภัณีฑิ์อาหารชนิดใหมแลัะการใช้บรรจิภัณีฑิ์ชนิดตาง ๆ ตลัอดจินเก�ยว้ข้อง
่
โดยเน้นสูัตว้์เศรษฐกิจิ แลัะตอบสูนองอตสูาหกรรมการผลัิตสูัตว้์ในยคปีัจิจิ่บัน แลัะเปี็นไปีตาม กับการบริหารแลัะการจิัดการในระบบอ่ตสูาหกรรมแลัะการตลัาด
่
้
�
กรอบมาตรฐานค่ณีว้่ฒิระดับอดมศึกษา พ.ศ. 2565 เน้นใหนักศึกษามทักษะแหงศตว้รรษ
่
ี
ที� 21 (21st Century Skills) แลัะมีแนว้คิดคว้ามเปี็นผู้ปีระกอบการ สูนับสูน่นคว้ามสูนใจิ
�
ในการปีระกอบอาชีพของคนร่�นใหม�ทีมีคว้ามสูนใจิทีจิะปีระกอบอาชีพอสูระ
�
ิ
หลัักสููตรสูาขาว้ิชาเทคโนโลัยีแลัะนว้ัตกรรมทางสูัตว้์ สูอดรับกับสูภัาพการเปีลั�ยนแปีลัง
ี
�
ิ
แลัะสูามารถี่รองรับการแขงขันทางด้านการว้จิัยแลัะพัฒนาเทคโนโลัยี แลัะนว้ัตกรรมด้านสูัตว้ ์
อีกท�งยังได้คำนึงถี่ึงการผลัิตบัณีฑิิตให้ตรงกับคว้ามต้องการของผ้ปีระกอบการแลัะผใช้บัณีฑิิต
้
ู
ั
ู
ิ
การพัฒนาเศรษฐกจิแลัะสูงคมดว้ยการว้จิยแลัะนว้ตกรรม (innovation) ให้คว้ามสูำคัญทกษะ
ั
ั
ั
ั
้
ิ
ี
่
�
การบริหารจิัดการสูมัยใหม การปีรับปีรงเทคโนโลัยีหลัังการเก็บเก�ยว้ทางด้านการผลัิตสูัตว้ ์
ิ
่
ิ
ิ
�
ี
แลัะมการบรณีาการตลัอดหว้งโซอปีทานการผลัต การผลัตสูนคาทางดานปีศสูัตว้ทม่งเนน
�
ู
�
ี
้
�
์
้
้
่
ในด้านคว้ามปีลัอดภััย เปี็นอาหารเพ่�อสู่ขภัาพ ซึ�งมีคว้ามสูำคัญกับการดำเนินชว้ิตของสูังคม
ี
ย่คใหม�
18 19