Page 21 - คู่มือรับนักศึกษาใหม่ 64
P. 21

ลักษณะวิชาที่ศึกษา ศึกษาวิชาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ และ     ลักษณะวิชาที่ศึกษา เป็นการศึกษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตตั้งแต่
 ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น สถิติ การเงิน ประกันภัย และการเขียนโปรแกรม  ระดับเซลล์จนถึงระดับชีวมณฑล รวมถึงการเกิดวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย เพื่อเข้าใจ

    แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็นครู   การท�างานของหน่วยของสิ่งมีชีวิตที่ท�าให้สิ่งมีชีวิตด�ารงอยู่ได้
 อาจารย์ นักวิจัย นักสถิติ นักคณิตศาสตร์ประกันภัย และนักวิเคราะห์ข้อมูล     แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพด้าน
    3.  เคมี  งานวิชาการ นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ในภาคอุตสาหกรรม งานฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิคและ
    การจัดำการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร   ฝ่ายขายผลิตภัณฑ์ งานให้ค�าปรึกษา งานทางวรรณกรรม งานสื่อสารมวลชนที่เกี่ยวข้องกับ
 ไม่น้อยกว่า 181 หน่วยกิต  วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ตลอดจนประกอบอาชีพอิสระ หรือศึกษาต่อในขั้นสูง ณ สถาบัน
    ลักษณะวิชาชีพ เน้นการพัฒนานักศึกษาให้มีความรอบรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติการ  การศึกษาชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ
 ในสาขาต่าง ๆ ของวิชาเคมี และสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาทาง     5.  ฟิสิกส์
 วิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ     การจัดำการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
    ลักษณะวิชาที่ศึกษา เน้นการศึกษาองค์ประกอบโครงสร้าง สมบัติของสสารและ  ไม่น้อยกว่า 164 หน่วยกิต
 ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติพื้นฐานของเหตุและผล เพื่อท�าความเข้าใจสร้างองค์      ลักษณะวิชาชีพ เน้นการศึกษาความสัมพันธ์ของปริมาณต่าง ๆ ทางกายภาพใน
 ความรู้ในการอธิบายและท�านายปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์   ธรรมชาติ โดยใช้หลักทางตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกันมาอธิบาย ตลอดจน
    แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็น   การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ อันเป็นประโยชน์กับการพัฒนาทักษะ
 นักวิทยาศาสตร์ นักเคมี นักวิจัย นักวิชาการ ครู อาจารย์ ในภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจน   ความเป็นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ซึ่งน�าไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพชีวิต
 เป็นผู้ประกอบการ ประกอบอาชีพอิสระ หรือศึกษาต่อในขั้นสูงขึ้น ณ สถาบันการศึกษา   ของมนุษย์ในทางที่ดีขึ้น
 ชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ     ลักษณะวิชาที่ศึกษา เป็นการศึกษาปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับ
    4.  ชีววิทยา  กลศาสตร์ความร้อน แสง เสียง ไฟฟ้า แม่เหล็ก อิเล็กทรอนิกส์ อะตอม นิวเคลียร์ อนุภาค
    การจัดำการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต  มูลฐานและดาราศาสตร์ นอกจากนี้ ยังศึกษาระเบียบวิธีการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงทางด้าน
    1.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอด  เครื่องเร่งอนุภาคสสารควบแน่น แสงซินโครตรอนและวัสดุนาโน และการพัฒนาทักษะ

 หลักสูตรไม่น้อยกว่า 167 หน่วยกิต  ความเป็นผู้ประกอบการ
    2.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�าหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อใน     แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็น
 ระดับบัณฑิตศึกษา จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต  นักฟิสิกส์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักวิชาการ อาจารย์ ในหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานด้าน
    3.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�าหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มทักษะกับ  อุตสาหกรรมของภาคเอกชน ตลอดจนประกอบอาชีพอิสระที่มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
 ผู้ประกอบการ จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต  ขั้นสูงและทักษะความเป็นผู้ประกอบการ หรือศึกษาต่อในขั้นสูงขึ้น ณ สถาบันการศึกษา
    4.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�าหรับผู้ที่ต้องการบูรณาการ  ชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ
 เนื้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการประกอบธุรกิจและนวัตกรรม จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอด
 หลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต
    ลักษณะวิชาชีพ เน้นการพัฒนานักศึกษาที่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมี
 ชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทคโนโลยีที่จัดการสิ่งมีชีวิตให้เกิด
 ประโยชน์ต่อมนุษย์

 18                                                                         19




 Manual SUT 64.indd   18-19                                            9/4/2020   3:37:08 PM
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26