Page 20 - คู่มือรับนักศึกษาใหม่ 64
P. 20

ลักษณะวิชาที่ศึกษา ศึกษาวิชาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ และ           ลักษณะวิชาที่ศึกษา เป็นการศึกษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตตั้งแต่
          ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น สถิติ การเงิน ประกันภัย และการเขียนโปรแกรม               ระดับเซลล์จนถึงระดับชีวมณฑล รวมถึงการเกิดวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย เพื่อเข้าใจ

               แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็นครู             การท�างานของหน่วยของสิ่งมีชีวิตที่ท�าให้สิ่งมีชีวิตด�ารงอยู่ได้
          อาจารย์ นักวิจัย นักสถิติ นักคณิตศาสตร์ประกันภัย และนักวิเคราะห์ข้อมูล                 แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพด้าน
               3.  เคมี                                                                     งานวิชาการ นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ในภาคอุตสาหกรรม งานฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิคและ
               การจัดำการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร                 ฝ่ายขายผลิตภัณฑ์ งานให้ค�าปรึกษา งานทางวรรณกรรม งานสื่อสารมวลชนที่เกี่ยวข้องกับ
          ไม่น้อยกว่า 181 หน่วยกิต                                                          วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ตลอดจนประกอบอาชีพอิสระ หรือศึกษาต่อในขั้นสูง ณ สถาบัน
               ลักษณะวิชาชีพ เน้นการพัฒนานักศึกษาให้มีความรอบรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติการ      การศึกษาชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ
          ในสาขาต่าง ๆ ของวิชาเคมี และสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาทาง         5.  ฟิสิกส์
          วิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ                                                               การจัดำการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
               ลักษณะวิชาที่ศึกษา เน้นการศึกษาองค์ประกอบโครงสร้าง สมบัติของสสารและ          ไม่น้อยกว่า 164 หน่วยกิต
          ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติพื้นฐานของเหตุและผล เพื่อท�าความเข้าใจสร้างองค์             ลักษณะวิชาชีพ เน้นการศึกษาความสัมพันธ์ของปริมาณต่าง ๆ ทางกายภาพใน
          ความรู้ในการอธิบายและท�านายปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์         ธรรมชาติ โดยใช้หลักทางตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกันมาอธิบาย ตลอดจน
               แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็น                การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ อันเป็นประโยชน์กับการพัฒนาทักษะ
          นักวิทยาศาสตร์ นักเคมี นักวิจัย นักวิชาการ ครู อาจารย์ ในภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจน   ความเป็นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ซึ่งน�าไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพชีวิต
          เป็นผู้ประกอบการ ประกอบอาชีพอิสระ หรือศึกษาต่อในขั้นสูงขึ้น ณ สถาบันการศึกษา      ของมนุษย์ในทางที่ดีขึ้น
          ชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ                                                             ลักษณะวิชาที่ศึกษา เป็นการศึกษาปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับ
               4.  ชีววิทยา                                                                 กลศาสตร์ความร้อน แสง เสียง ไฟฟ้า แม่เหล็ก อิเล็กทรอนิกส์ อะตอม นิวเคลียร์ อนุภาค
               การจัดำการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต                                              มูลฐานและดาราศาสตร์ นอกจากนี้ ยังศึกษาระเบียบวิธีการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงทางด้าน
               1.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอด              เครื่องเร่งอนุภาคสสารควบแน่น แสงซินโครตรอนและวัสดุนาโน และการพัฒนาทักษะ

          หลักสูตรไม่น้อยกว่า 167 หน่วยกิต                                                  ความเป็นผู้ประกอบการ
               2.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�าหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อใน          แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็น
          ระดับบัณฑิตศึกษา จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต            นักฟิสิกส์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักวิชาการ อาจารย์ ในหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานด้าน
               3.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�าหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มทักษะกับ  อุตสาหกรรมของภาคเอกชน ตลอดจนประกอบอาชีพอิสระที่มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
          ผู้ประกอบการ จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต                ขั้นสูงและทักษะความเป็นผู้ประกอบการ หรือศึกษาต่อในขั้นสูงขึ้น ณ สถาบันการศึกษา
               4.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�าหรับผู้ที่ต้องการบูรณาการ       ชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ
          เนื้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการประกอบธุรกิจและนวัตกรรม จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอด
          หลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต
               ลักษณะวิชาชีพ เน้นการพัฒนานักศึกษาที่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมี
          ชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทคโนโลยีที่จัดการสิ่งมีชีวิตให้เกิด
          ประโยชน์ต่อมนุษย์

      18                                                                                                                                                      19




   Manual SUT 64.indd   18-19                                                                                                                            9/4/2020   3:37:08 PM
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25