Page 20 - คู่มือรับนักศึกษาใหม่ 64
P. 20
ลักษณะวิชาที่ศึกษา ศึกษาวิชาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ และ ลักษณะวิชาที่ศึกษา เป็นการศึกษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตตั้งแต่
ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น สถิติ การเงิน ประกันภัย และการเขียนโปรแกรม ระดับเซลล์จนถึงระดับชีวมณฑล รวมถึงการเกิดวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย เพื่อเข้าใจ
แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็นครู การท�างานของหน่วยของสิ่งมีชีวิตที่ท�าให้สิ่งมีชีวิตด�ารงอยู่ได้
อาจารย์ นักวิจัย นักสถิติ นักคณิตศาสตร์ประกันภัย และนักวิเคราะห์ข้อมูล แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพด้าน
3. เคมี งานวิชาการ นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ในภาคอุตสาหกรรม งานฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิคและ
การจัดำการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ฝ่ายขายผลิตภัณฑ์ งานให้ค�าปรึกษา งานทางวรรณกรรม งานสื่อสารมวลชนที่เกี่ยวข้องกับ
ไม่น้อยกว่า 181 หน่วยกิต วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ตลอดจนประกอบอาชีพอิสระ หรือศึกษาต่อในขั้นสูง ณ สถาบัน
ลักษณะวิชาชีพ เน้นการพัฒนานักศึกษาให้มีความรอบรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติการ การศึกษาชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ
ในสาขาต่าง ๆ ของวิชาเคมี และสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาทาง 5. ฟิสิกส์
วิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ การจัดำการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
ลักษณะวิชาที่ศึกษา เน้นการศึกษาองค์ประกอบโครงสร้าง สมบัติของสสารและ ไม่น้อยกว่า 164 หน่วยกิต
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติพื้นฐานของเหตุและผล เพื่อท�าความเข้าใจสร้างองค์ ลักษณะวิชาชีพ เน้นการศึกษาความสัมพันธ์ของปริมาณต่าง ๆ ทางกายภาพใน
ความรู้ในการอธิบายและท�านายปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติ โดยใช้หลักทางตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกันมาอธิบาย ตลอดจน
แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็น การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ อันเป็นประโยชน์กับการพัฒนาทักษะ
นักวิทยาศาสตร์ นักเคมี นักวิจัย นักวิชาการ ครู อาจารย์ ในภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจน ความเป็นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ซึ่งน�าไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพชีวิต
เป็นผู้ประกอบการ ประกอบอาชีพอิสระ หรือศึกษาต่อในขั้นสูงขึ้น ณ สถาบันการศึกษา ของมนุษย์ในทางที่ดีขึ้น
ชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะวิชาที่ศึกษา เป็นการศึกษาปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับ
4. ชีววิทยา กลศาสตร์ความร้อน แสง เสียง ไฟฟ้า แม่เหล็ก อิเล็กทรอนิกส์ อะตอม นิวเคลียร์ อนุภาค
การจัดำการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต มูลฐานและดาราศาสตร์ นอกจากนี้ ยังศึกษาระเบียบวิธีการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงทางด้าน
1.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอด เครื่องเร่งอนุภาคสสารควบแน่น แสงซินโครตรอนและวัสดุนาโน และการพัฒนาทักษะ
หลักสูตรไม่น้อยกว่า 167 หน่วยกิต ความเป็นผู้ประกอบการ
2.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�าหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อใน แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็น
ระดับบัณฑิตศึกษา จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต นักฟิสิกส์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักวิชาการ อาจารย์ ในหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานด้าน
3.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�าหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มทักษะกับ อุตสาหกรรมของภาคเอกชน ตลอดจนประกอบอาชีพอิสระที่มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
ผู้ประกอบการ จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต ขั้นสูงและทักษะความเป็นผู้ประกอบการ หรือศึกษาต่อในขั้นสูงขึ้น ณ สถาบันการศึกษา
4.) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ส�าหรับผู้ที่ต้องการบูรณาการ ชั้นน�าทั้งในและต่างประเทศ
เนื้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการประกอบธุรกิจและนวัตกรรม จ�านวนหน่วยกิตรวมตลอด
หลักสูตรไม่น้อยกว่า 175 หน่วยกิต
ลักษณะวิชาชีพ เน้นการพัฒนานักศึกษาที่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมี
ชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทคโนโลยีที่จัดการสิ่งมีชีวิตให้เกิด
ประโยชน์ต่อมนุษย์
18 19
Manual SUT 64.indd 18-19 9/4/2020 3:37:08 PM