Page 22 - คู่มือรับนักศึกษาใหม่ 64
P. 22

6.  ภูมิสารสนเทศ

               การจัดำการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
          ไม่น้อยกว่า 172 หน่วยกิต
               ลักษณะวิชาชีพ เน้นการศึกษาโครงสร้างและองค์ประกอบของโลกทุกภาคส่วนโดยใช้
          เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทันสมัย เช่น ดาวเทียมส�ารวจจากอวกาศ เครื่อง UAV ระบบ GIS/GPS
          และแบบจ�าลองสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อแสวงหาข้อมูลที่ส�าคัญส�าหรับการศึกษาวิจัยหรือการ
          ประยุกต์ในงานส�าคัญด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่หรือสถานการณ์
          จ�าเพาะที่ส�าคัญ อาทิ การวางผังเมือง/ชนบท การพัฒนาภาคเกษตรอย่างยั่งยืน การบริหาร
          จัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดการปัญหาภัยพิบัติ/ภัยธรรมชาติรุนแรง
          หรือการศึกษาการผันแปรของสภาพอากาศรุนแรง เป็นต้น                                   ส�นักวิชาสาธารณสุขศาสตร์
               ลักษณะวิชาที่ศึกษา โดยทั่วไปจะศึกษาเกี่ยวกับวิทยาการในการส�ารวจโลกจาก
          ระยะไกลด้วยระบบที่ก้าวหน้าและทันสมัย อาทิ ดาวเทียมส�ารวจซึ่งโคจรอยู่ในอวกาศหรือ   กลุ่มสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์
          อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ซึ่งโคจรอยู่เหนือพื้นดิน รวมถึงศาสตร์ขั้นสูงของการบริหาร        1.  อาชีวอนามัยและความปลอดภัย

          จัดการและการประยุกต์ข้อมูลเชิงพื้นที่ (spatial data) ซึ่งได้รับมาจากการส�ารวจดังกล่าว     วิชาเอกอาชีวอนามัยและความปลอดำภัย  จ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
          และจากแหล่งข้อมูลอื่น ในการศึกษาวิจัยและการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ อย่างหลากหลาย     186 หน่วยกิต
          โดยใช้เทคโนโลยี GIS ที่ก้าวหน้าและแบบจ�าลองเชิงพื้นที่ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง เพื่อรองรับ     วิชาเอกอาชีวอนามัยและความปลอดำภัย - วิชาโทความเป็นผู้ประกอบการ
          การปฏิบัติงานของบุคคล/องค์กร และการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ที่ส�าคัญต่อไป         จ�นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 198 หน่วยกิต
               แนวทางการประกอบอาชีพส�หรับผู้จบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็น
          นักวิชาการ  นักวิชาชีพ  หรือผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิสารสนเทศประยุกต์  (Applied             ศึกษาเกี่ยวกับหลักการป้องกันและควบคุมสภาพแวดล้อมให้มีความปลอดภัย
          Geoinformatics) ประจ�าหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในภาครัฐ/ภาคเอกชน หรือเป็นอาจารย์        ต่อการท�างาน โดยน�าความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพและความปลอดภัยของ
          ประจ�าหลักสูตรทางภูมิสารสนเทศหรือหลักสูตรอื่นที่สัมพันธ์กัน อาทิ การบริหารจัดการ  ผู้ปฏิบัติงาน การป้องกันการเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากการท�างาน การจัดสภาพแวดล้อมในการ

          ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การบริหารจัดการภัยธรรมชาติรุนแรง       ท�างานที่เหมาะสม เช่น แสง เสียง ความร้อน ฝุ่นละออง สารเคมี ให้เป็นไปตามกฎหมาย
          การพัฒนาเมือง/ชนบท รวมถึงการประกอบอาชีพอิสระทางภูมิสารสนเทศหรือการประยุกต์        ที่เกี่ยวข้องก�าหนด เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจในการ
          ข้อมูลเชิงพื้นที่ การศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความก้าวหน้าของตน  ประกอบอาชีพ สร้างเสริมการเรียนรู้ด้วยทฤษฎีและการปฏิบัติจากประสบการณ์จริง รวมถึง
          ต่อไป                                                                             การปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการ เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถคิด วิเคราะห์ ค้นคว้า
                                                                                            หาค�าตอบ สังเคราะห์เป็นความรู้ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติได้จริง เป็นการลดความ
                                                                                            สูญเสียและค่าใช้จ่ายเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุและโรคจากการท�างานทั้งภาครัฐและเอกชน
                                                                                            ซึ่งเป็นบทบาทและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการท�างาน






      20                                                                                                                                                      21




   Manual SUT 64.indd   20-21                                                                                                                            9/4/2020   3:37:09 PM
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27