Page 20 - SUT Brandbook
P. 20
้
์
ดานสถาปัตยกรรมของแบรนด และ
ิ
การบริหารพอร์ตโฟลโอของแบรนด ์
ั
ั
ั
Brand Architecture คอ กลยทธ์แบรนด์เชิงความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์หลก (Master Brand) กบแบรนด์รอง (Sub-brand) โดยมีสาระสําคญเป็นเรือง
่
ุ
ื
ื
ู
ั
์
ํ
ั
้
ของการ “รวม” หรือ “กระจาย” พลงของแบรนด์ สําหรับมหาวิทยาลยเทคโนโลยีสุรนารีไดกาหนดสถาปัตยกรรมแบรนดในรปแบบผสม (Hybrid) คอ มีความ
้
่
ั
สัมพันธ์กบแบรนดรองท้งแบบ Sub-brand และแบบ Endorsed Brand ในการสร้างประสบการณ์กบทุกกลุมผูมีส่วนเกี่ยวข้อง เพือความสอดคลอง
์
ั
ั
่
้
เหมาะสม
กลุม Sub-brand
่
ั
ั
ั
้
ี่
ื
่
่
คอ กลุมแบรนด์รองทมีคุณคาแบรนด์ร่วมกนกบแบรนด์หลก นําหนักความ
ื
เป็นแบรนด์จึงอย่ทแบรนด์หลก ส่วนของแบรนด์รองจะบอกเลาว่าคออะไร
่
ู
ี่
ั
เกยวกบอะไร เช่น SUT Institute of Engineering, SUT Institute of
ี่
ั
Medicine, SUT Institute of R&D
สังเกตว่าแบรนด์ SUT เป็น “ชื่อเฉพาะ” และชื่อหน่วยงานเป็น “คาสามัญ”
ํ
่
ี่
ความสัมพันธ์แบบ Sub-brand นี้เป็นรูปแบบทเข้าใจได้งาย โลโกมีรูปแบบ
้
ี่
ั
สี ฯลฯ เป็นระบบเดียวกน ดังนั้นประสบการณ์ทกลุมเป้าหมายได้รับจาก
่
ั
่
หน่วยงานตางๆ จะถูกสะสมไว้กบแบรนด์หลก ซึงทาให้ส่งผลได้ท้งด้านบวก
ั
ํ
่
ั
และลบกบแบรนด์ในครอบครัวเดียวกน
ั
ั
SUT Brand Page 20 Brand Architecture and Porfolio Management