Page 20 - SUT Brandbook
P. 20

้
                                                                              ์
                   ดานสถาปัตยกรรมของแบรนด และ
                                                           ิ
                   การบริหารพอร์ตโฟลโอของแบรนด                                        ์




                                                                                                                                              ั
                                                                                                         ั
                                                                                      ั
                   Brand Architecture คอ กลยทธ์แบรนด์เชิงความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์หลก (Master Brand) กบแบรนด์รอง (Sub-brand) โดยมีสาระสําคญเป็นเรือง
                                                                                                                                                     ่
                                                ุ
                                          ื
                                                                                                                                                ื
                                                                                                                           ู
                                               ั
                                                                                                                       ์
                                                                                               ํ
                                                                           ั
                                                                                             ้
                   ของการ “รวม” หรือ “กระจาย” พลงของแบรนด์ สําหรับมหาวิทยาลยเทคโนโลยีสุรนารีไดกาหนดสถาปัตยกรรมแบรนดในรปแบบผสม (Hybrid) คอ มีความ
                                                                                                                       ้
                                                                                                                                       ่
                                         ั
                   สัมพันธ์กบแบรนดรองท้งแบบ Sub-brand และแบบ Endorsed Brand ในการสร้างประสบการณ์กบทุกกลุมผูมีส่วนเกี่ยวข้อง เพือความสอดคลอง
                                    ์
                            ั
                                                                                                             ั
                                                                                                                    ่
                                                                                                                                                     ้
                   เหมาะสม
                   กลุม Sub-brand
                       ่
                                                                    ั
                                                          ั
                                                       ั
                                                                       ้
                                     ี่
                    ื
                         ่
                                           ่
                   คอ กลุมแบรนด์รองทมีคุณคาแบรนด์ร่วมกนกบแบรนด์หลก  นําหนักความ
                                                                           ื
                   เป็นแบรนด์จึงอย่ทแบรนด์หลก ส่วนของแบรนด์รองจะบอกเลาว่าคออะไร
                                                                       ่
                                  ู
                                   ี่
                                            ั
                   เกยวกบอะไร เช่น SUT Institute of Engineering, SUT Institute of
                     ี่
                         ั
                   Medicine, SUT Institute of R&D

                   สังเกตว่าแบรนด์ SUT เป็น “ชื่อเฉพาะ” และชื่อหน่วยงานเป็น “คาสามัญ”
                                                                        ํ
                                                                  ่
                                                           ี่
                   ความสัมพันธ์แบบ Sub-brand นี้เป็นรูปแบบทเข้าใจได้งาย โลโกมีรูปแบบ
                                                                         ้
                                                           ี่
                                        ั
                   สี  ฯลฯ  เป็นระบบเดียวกน ดังนั้นประสบการณ์ทกลุมเป้าหมายได้รับจาก
                                                              ่
                                             ั
                             ่
                   หน่วยงานตางๆ จะถูกสะสมไว้กบแบรนด์หลก ซึงทาให้ส่งผลได้ท้งด้านบวก
                                                       ั
                                                             ํ
                                                          ่
                                                                        ั
                   และลบกบแบรนด์ในครอบครัวเดียวกน
                                                  ั
                          ั
                   SUT Brand                                                Page 20      Brand Architecture and Porfolio Management
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25